Sau vụ tấn công khủng bố ở Nga, châu Âu được khuyên cảnh giác cao độ

25/03/2024 16:14

Giới chức y tế ở Moscow cho biết họ đã bắt đầu xác định thi thể của những người thiệt mạng thông qua xét nghiệm DNA và dự kiến sẽ mất ít nhất 2 tuần để hoàn thành.

Trong bối cảnh dư âm gây sốc của vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở gần thủ đô Moscow của Nga cuối tuần qua, các nước châu Âu cần duy trì sự cảnh giác, Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Jeremy Hunt cho biết khi nói với truyền thông địa phương hôm 24/3.

Cùng ngày 24/3, tức 2 ngày sau cuộc tấn công ở khu phức hợp Crocus City Hall nằm ở ngoại ô thủ đô, khiến ít nhất 137 người thiệt mạng, giới chức Nga đã công bố đoạn phim ghi lại cảnh các nghi phạm khủng bố bị bịt mắt đưa vào trụ sở Ủy ban Điều tra của nước này ở Moscow.

4 tay súng bị tình nghi liên quan đến vụ tấn công khủng bố, bao gồm Dalerdzhon Mirzoyev, Saidakrami Murodali Rachabalizoda, Shamsidin Fariduni và Muhammadsobir Fayzov, cũng được nhìn thấy xuất hiện trước tòa với khuôn mặt bầm tím và sưng tấy.

Tai của Rachabalizoda được băng bó sau khi được cho là đã bị cắt đứt một phần trong quá trình bắt giữ. Fayzov xuất hiện trên xe lăn và có vẻ như bị mất một mắt, theo Reuters.

3 trong số 4 tên, ngoại trừ Fayzov, đã thừa nhận tội lỗi sau khi bị buộc tội. Cả bọn sẽ bị giam giữ cho đến ít nhất là tháng 5 trước khi bị xét xử.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Nga đã đưa tin về việc bắt giữ và thẩm vấn các nghi phạm sau cuộc rượt đuổi của cảnh sát, trong đó một nhánh của nhóm cực đoan ISIS đã tuyên bố nhận trách nhiệm trong 3 video và tin nhắn khác nhau kể từ cuối ngày 22/3 sau khi thảm kịch kinh hoàng xảy ra, bao gồm việc đăng hình ảnh của 4 kẻ khủng bố, cũng như một đoạn video đồ họa về quá trình các tay súng tiến vào tiền sảnh của Crocus City Hall và nổ súng vào thường dân vô tội.

Thế giới - Sau vụ tấn công khủng bố ở Nga, châu Âu được khuyên cảnh giác cao độ

Cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường bên ngoài Crocus City Hall, vùng Moscow, ngày 23/3/2024. Ảnh: NY Times

Thế giới - Sau vụ tấn công khủng bố ở Nga, châu Âu được khuyên cảnh giác cao độ (Hình 2).

Thiệt hại do đám cháy ở Crocus City Hall được nhìn thấy vào sáng ngày 23/3/2024. Ảnh: NY Times

Giáo sư Anthony Glees, một chuyên gia về khủng bố tại Đại học Buckingham (Anh), cho biết “sự thành công của cuộc tấn công theo quan điểm của IS-K” khiến loại hình khủng bố này “có khả năng bắt chước mạnh mẽ hơn”.

Mô tả việc dân thường thiệt mạng là một “thảm kịch”, Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Jeremy Hunt cho rằng sau vụ việc ở Nga, nhóm thánh chiến này vẫn duy trì khả năng tổ chức các hành động tàn bạo lớn. Tuy nhiên, ông Hunt lên án Nga khi Điện Kremlin liên hệ vụ việc với Ukraine.

Phát biểu trước toàn dân hôm 23/3, sau vụ tấn công đẫm máu nhất trong nước trong 2 thập kỷ, Tổng thông Nga Vladimir Putin cho biết tổng cộng 11 người đã bị giam giữ và ông quả quyết rằng bất kỳ kẻ nào ra lệnh tấn công Crocus City Hall đều sẽ bị trừng trị thích đáng.

Trong khi chính quyền Nga chưa bình luận về tuyên bố nhận trách nhiệm của IS, ông Putin cho biết những kẻ trực tiếp hành động đã bị bắt khi chúng đang cố gắng trốn sang Ukraine. Nhà lãnh đạo Nga nói: “Dựa trên thông tin sơ bộ, cơ hội vượt biên đã được phía Ukraine chuẩn bị cho chúng”.

Ukraine đã nhanh chóng bác bỏ các tuyên bố của Nga là hoàn toàn vô lý. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu qua video hàng đêm hôm 23/3 rằng Tổng thống Nga đang tìm cách chuyển hướng đổ lỗi cho vụ thảm sát tại phòng hòa nhạc.

Mỹ cũng tuyên bố Ukraine vô can. Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài ABC hôm 23/3: “Những gì chúng tôi biết là ISIS-K thực sự phải chịu trách nhiệm về những gì đã xảy ra”.

Nhánh Nhà nước Hồi giáo – Khorasan (ISIS-K), được đặt theo tên một khu vực bao gồm các vùng của Iran, Turkmenistan và Afghanistan, vốn nổi tiếng về sự tàn bạo, bao gồm cả việc nhận trách nhiệm về vụ đánh bom tự sát tại Đại sứ quán Nga ở Kabul vào năm 2022.

Thế giới - Sau vụ tấn công khủng bố ở Nga, châu Âu được khuyên cảnh giác cao độ (Hình 3).

Người dân ngày 23/3/2024 mang hoa tới đài tưởng niệm tạm dành cho các nạn nhân của vụ tấn công khủng bố ở Moscow. Ảnh: NY Times

Thế giới - Sau vụ tấn công khủng bố ở Nga, châu Âu được khuyên cảnh giác cao độ (Hình 4).

Vị trí xảy ra vụ tấn công khủng bố ở vùng Moscow, Nga, ngày 22/3/2024. Đồ họa: The Guardian

Ở Paris, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal hôm 24/3 đã nâng cảnh báo khủng bố ở nước này lên mức cao nhất. Trước đó, Tổng thống Pháp Emanuel Macron đã tổ chức một cuộc họp an ninh khẩn cấp. Vụ xả súng ở Moscow xảy ra chỉ 3 tháng trước khi Paris đăng cai Thế vận hội Olympic.

Trong khi đó, gia đình và bạn bè của những người vẫn mất tích sau vụ tấn công ở Moscow vẫn đang chờ đợi tin tức về người thân của họ khi Nga tổ chức ngày quốc tang vào ngày 24/3. Theo hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti, các sự kiện văn hóa khác đã bị hủy bỏ, cờ được treo rủ và các hoạt động giải trí cũng như quảng cáo trên truyền hình cũng bị đình chỉ.

Một đống hoa khổng lồ được chất tại một đài tưởng niệm tạm gần Crocus City Hall. Khi lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm tòa nhà bị hư hại và số người chết tăng lên khi nhiều thi thể được tìm thấy, một số gia đình vẫn không biết liệu những người thân đến dự sự kiện bị các tay súng nhắm vàocòn sống hay không.

Giới chức y tế ở Moscow cho biết họ đã bắt đầu xác định thi thể của những người thiệt mạng thông qua xét nghiệm DNA và dự kiến sẽ mất ít nhất 2 tuần để hoàn thành.

Minh Đức (Theo The Independent, 9News, Reuters)

Bạn đang đọc bài viết "Sau vụ tấn công khủng bố ở Nga, châu Âu được khuyên cảnh giác cao độ" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.