Tự hào chặng đường 70 năm

18/04/2024 12:12

Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

70 năm sau chiến thắng vang dội năm châu, chấn động địa cầu, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc đã và đang đưa Ðiện Biên trở thành điểm sáng trên con đường đổi mới nơi cực Tây của Tổ quốc.Trong khí thế cả nước hướng về Điện Biên anh hùng chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, là người có cơ hội chứng kiến bước đường phát triển của Điện Biên trong nhiều năm qua, ông Lò Văn Muôn – nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên không giấu được xúc động xen lẫn niềm tự hào khi chứng kiến mảnh đất lịch sử sau 70 năm đã hoàn toàn đổi thay.

Trò chuyện với Người Đưa Tin, ông Muôn cho biết sự đổi thay của Điện Biên ngày càng đậm nét, Điện Biên hôm nay có nhiều tuyến giao thông hiện đại, nhiều công trình xây dựng mới. Đặc biệt, Cảng hàng không Điện Biên hoàn thành nâng cấp, mở rộng đã đem lại diện mạo, vóc dáng, sức hút mới cho vùng đất chiến trường xưa…

“Trước đây, người dân chỉ nhìn vào đồi núi, nương rẫy và không biết sẽ phát triển trên cơ sở, động lực nào?. Thời gian qua, khi xác định được điểm nghẽn như giao thông kết nối của tỉnh Điện Biên với các tỉnh trong và ngoài nước còn hạn chế, tỉnh đã tập trung xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối như giao thông hàng không, đường bộ”, ông Muôn chia sẻ thêm.

Nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh, giao thông thuận tiện chính là “chìa khóa” thu hút khách du lịch đến Điện Biên ngày càng nhiều. Ngoài lợi thế về du lịch lịch sử, Điện Biên còn được biết đến là mảnh đất giàu bản sắc văn hóa các dân tộc và có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Nghị quyết số 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã xác định: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là đầu tàu để tạo động lực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho toàn tỉnh.

Chính sách - Tự hào chặng đường 70 năm

Ông Lò Văn Muôn – nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên.

“Định hướng kinh tế, du lịch là một ngành mũi nhọn của tỉnh rất rõ ràng. Từ du lịch sẽ lan tỏa ra nhiều ngành nghề khác như sản xuất nông nghiệp, sản xuất hàng hóa, các ngành nghề khác phục vụ du lịch. Quan trọng hơn cả là thay đổi được nếp nghĩ, cách thức làm kinh tế của bà con không chỉ trông chờ vào nương rẫy, cây lúa, con gà nữa…”, ông Muôn nói.

Quy hoạch tỉnh Điện Biên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 109/QĐ-TTg ngày 27/01/2024 là cơ sở để tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý toàn diện, thống nhất trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập, đối ngoại trên địa bàn.

Thời gian tới, theo ông Muôn về mặt nông lâm nghiệp, kinh tế tự làm của bà con cần phải có chính sách tạo điều kiện cho bà con, ổn định và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, cấp ủy, chính quyền địa phương.

Thêm nữa, để phát triển các ngành kinh tế trước hết cần phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông để tăng cường tính kết nối giữa các địa phương trong tỉnh và giữa Điện Biên với các tỉnh thành phố khác.

Đánh giá định hướng phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn, các vùng kinh tế trọng điểm, các vành đai kinh tế tỉnh đã đề ra đều rất triển vọng. Tuy nhiên, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên cho rằng, điều mấu chốt để những định hướng trên trở thành hiện thực chính là nguồn nhân lực để thực hiện.

“Con người là trung tâm, động lực của quá trình phát triển. Tuy nhiên, với Điện Biên đặc thù là tỉnh miền núi nên nguồn nhân lực càng là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển chung. Do đó, ngoài lực lượng lao động phổ thông Điện Biên phải chú ý nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao để tự cung ứng lao động cho mình”, ông Muôn lưu ý.

Với những mục tiêu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh hướng tới, ông Lò Văn Muôn tin tưởng mục tiêu tỉnh đề ra sẽ đạt được như kỳ vọng.

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Điện Biên đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt phải đoàn kết, chung sức đồng lòng, phát động được phong trào thi đua xây dựng, phát triển Điện Biên giàu mạnh, xứng đáng với truyền thống lịch sử 70 năm Điện Biên Phủ - “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, phải dám nghĩ lớn và đột phá, hành động quyết liệt và bền bỉ, theo đuổi đến cùng mục tiêu phát triển”, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Tự hào chặng đường 70 năm" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.