Thợ chuyên nghiệp hướng dẫn cách dùng điều hoà vừa tiết kiệm, vừa mát: Vì đâu khiến nhiều người thắc mắc?

20/04/2024 20:11

Vào mùa hè hay những ngày nắng nóng cao điểm, việc dùng điều hoà thế nào cho vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm là quan tâm của nhiều người.

Mùa hè đang đến gần, cũng là lúc nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát trong các gia đình tăng lên. Bên cạnh quạt máy, hiện nay điều hoà được ưa chuộng hơn cả bởi hiệu quả làm mát tốt. Tuy nhiên, có một nỗi lo khi dùng điều hoà trong thời gian dài đó là hoá đơn tiền điện từ đó sẽ tăng cao.

Giải quyết cho nỗi lo này, nhiều chuyên gia cũng như các thợ sửa chữa chuyên nghiệp có kinh nghiệm lâu năm đã chỉ ra các cách để việc dùng điều hoà vừa đạt hiệu quả lại tiết kiệm điện. Trong số đó, có một cách làm nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

Cụ thể, trên tài khoản Long Thợ Điện, người này khuyên mọi người có thể kết hợp sử dụng điều hoà cùng với quạt, từ đó hơi lạnh vừa được phân bổ đều trong không gian, vừa tiết kiệm điện năng mà điều hoà tiêu thụ. Bên dưới video sở hữu hơn 17 triệu lượt xem, nhiều người dùng băn khoăn tại sao dùng việc dùng 2 thiết bị cùng lúc lại tiết kiệm hơn so với việc dùng 1 thiết bị.

Thợ chuyên nghiệp hướng dẫn cách dùng điều hoà vừa tiết kiệm, vừa mát: Vì đâu khiến nhiều người thắc mắc?- Ảnh 1.

Lời khuyên nên sử dụng điều hoà kết hợp với quạt vào mùa hè giúp tiết kiệm điện, khiến nhiều người băn khoăn (Ảnh minh hoạ)

Trên thực tế, điều người thợ trên khuyên là đúng và có cơ sở. Điều này cũng đã từng được Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN đưa ra, khuyên các gia đình nên áp dụng vào mùa hè, đặc biệt vào những ngày nắng nóng cao điểm.

Vì sao nên bật điều hoà kết hợp với bật quạt?

Khi bật điều hoà kết hợp với bật quạt, người dùng chỉ nên điều chỉnh cả 2 thiết bị về chế độ làm mát trung bình, thậm chí là chế độ làm mát nhẹ. Cụ thể, điều hoà chỉ nên để ở mức nhiệt từ 26 độ trên lên, mức gió nhẹ hoặc trung bình (mức 1 hoặc 2). Ở quạt cũng tương tự.

Với mức độ hoạt động như trên, cả 2 thiết bị sẽ không cần phát huy công suất tối đa, từ đó tiết kiệm điện năng hơn. Ngoài ra, EVN cũng chỉ ra thêm một số lợi ích khác khi bật điều hoà kết hợp với bật quạt.

1. Phòng mát nhanh hơn, khí lạnh được phân bổ đều

Cơ chế làm mát của điều hòa là hút không khí từ bên ngoài, đưa chúng vào hệ thống lọc lạnh để làm mát rồi cho lại ra không gian phòng sử dụng. Khi này, sẽ cần phải mất một thời gian nhất định để những luồng khí mát lan tỏa đều đến mọi ngóc ngách trong phòng. Vì vậy, sử dụng kết hợp quạt sẽ giúp gió quạt đưa các luồng lạnh tản ra đều hơn, nhanh hơn.

Thợ chuyên nghiệp hướng dẫn cách dùng điều hoà vừa tiết kiệm, vừa mát: Vì đâu khiến nhiều người thắc mắc?- Ảnh 2.

Gió quạt sẽ giúp phân bổ hơi lạnh từ điều hoà nhanh hơn, đều hơn (Ảnh minh hoạ)

2. Giảm tải cho thiết bị, phòng nguy cơ chập cháy

EVN nhấn mạnh, không chỉ để tiết kiệm điện, việc duy trì điều hoà và cả quạt máy trong những ngày nắng nóng cao điểm hoạt động ở công suất vừa phải còn giúp đảm bảo tuổi thọ cho các thiết bị, đề phòng nguy cơ xảy ra chập cháy do quá tải. Nhiệt độ ngoài trời đạt mức cao, kết hợp với việc thiết bị phải hoạt động hết công suất trong thời gian dài sẽ khiến máy dễ nóng lên, phát ra tiếng ồn, nguy cơ chập cháy là rất cao.

Chính bởi vậy, việc sử dụng điều hoà và quạt, đặc biệt là điều hoà ở công suất vừa phải là rất cần thiết. Nó không chỉ đảm bảo tuổi thọ cho thiết bị mà còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Thợ chuyên nghiệp hướng dẫn cách dùng điều hoà vừa tiết kiệm, vừa mát: Vì đâu khiến nhiều người thắc mắc?- Ảnh 3.

Ảnh minh hoạ

Bên cạnh 2 tác dụng chính như trên, việc bật quạt kết hợp với điều hòa cũng giúp không khí trong phòng được lưu thông tốt hơn, hạn chế tình trạng khô da, mất cân bằng nhiệt độ ở cơ thể người.

Khi bật quạt kết hợp với điều hòa trong phòng, cũng nên ghi nhớ một số lưu ý như sau:

- Giữ không gian được kín tương đối: Không gian bật điều hòa kín tương đối để đảm bảo tránh thất thoát nhiệt, gây hao phí điện năng. Từ đó việc làm mát sẽ được nhanh chóng và đạt hiệu quả tối ưu.

- Hạn chế ánh nắng trực tiếp vào phòng: Nếu phòng, nhà người dùng có cửa sổ lớn, tốt hơn hết hãy kéo rèm che cửa lại, hạn chế ánh nắng trực tiếp chiếu vào phòng. Ánh nắng mặt trời sẽ khiến nhiệt độ phòng tăng lên, việc làm mát bằng quạt và điều hòa sẽ không hiệu quả.

- Tốc độ quạt vừa phải, để quạt quay: Khi bật quạt kết hợp với điều hòa, tốc độ quạt cũng không nên để quá mạnh. Chỉ nên bật quạt ở mức trung bình hoặc tạo gió thoang thoảng để không ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng, đặc biệt là người già và trẻ em. Đặc biệt không nên để quạt thổi tập trung vào một vị trí mà nên bật quạt ở chế độ quay.

Thợ chuyên nghiệp hướng dẫn cách dùng điều hoà vừa tiết kiệm, vừa mát: Vì đâu khiến nhiều người thắc mắc?- Ảnh 4.

Ảnh minh hoạ

- Sử dụng quạt phun sương: Ngoài các loại quạt điện thông thường, người dùng có thể tham khảo các loại quạt phun sương khi dùng trong phòng điều hòa. Chúng vừa giúp lưu thông không khí, vừa giúp tăng độ ẩm của cả không gian, hạn chế tình trạng mất nước gây khô da, mắt, họng,... ở người.

- Kiểm tra, vệ sinh thiết bị: Khi bật cả quạt và điều hòa mà thấy phòng không mát sâu, kiểm tra các thiết bị đặc biệt là về phần vệ sinh. Các thiết bị đều cần vệ sinh định kỳ theo tháng để đảm bảo hiệu quả hoạt động tốt nhất.

Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "Thợ chuyên nghiệp hướng dẫn cách dùng điều hoà vừa tiết kiệm, vừa mát: Vì đâu khiến nhiều người thắc mắc?" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.