Pháp huấn luyện hải chiến khi căng thẳng gia tăng ở Biển Đen, Biển Đỏ

12/04/2024 08:14

Pháp là quốc gia EU duy nhất vận hành tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân – soái hạm Charles de Gaulle, có mang theo vũ khí hạt nhân.

Hải quân Pháp đang chuyển hoạt động huấn luyện từ tập trung vào các hoạt động trị an sang chuẩn bị cho cuộc chiến chống lại những kẻ thù muốn “tiêu diệt chúng ta”, Chuẩn Đô đốc Jacques Mallard, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay của Pháp, cho biết.

Khi ông Mallard gia nhập các lực lượng vũ trang Pháp vào những năm 1990, nhiệm vụ chính của Hải quân là ngăn chặn những kẻ buôn lậu ma túy và chống đánh bắt cá trái phép. Quá trình đào tạo bao gồm thực hành cách hạ thủy thuyền bơm hơi Zodiac và bắt tội phạm. Bây giờ, việc huấn luyện tập trung vào tác chiến.

“Hải chiến đang ngày càng có khả năng xảy ra”, ông Mallard cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Politico công bố hôm 10/4.

“Chúng ta đang chuyển từ một thế giới nơi chúng ta khá tự do làm theo ý mình, sang một thế giới nơi chúng ta cảm thấy bị đe dọa thường xuyên hơn… Giờ đây, chúng tôi huấn luyện cho các nhiệm vụ khác, đặc biệt là chiến tranh cường độ cao”.

Thế giới - Pháp huấn luyện hải chiến khi căng thẳng gia tăng ở Biển Đen, Biển Đỏ

Soái hạm Charles de Gaulle của Hải quân Pháp, ngày 1/2/2022. Ảnh: USNI

Pháp là quốc gia EU duy nhất vận hành tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân – Charles de Gaulle, có mang theo vũ khí hạt nhân. Đây là soái hạm trong một nhóm tác chiến tàu sân bay rộng hơn, bao gồm tàu ngầm hạt nhân, tàu khu trục và máy bay chiến đấu Rafale.

Nhóm tác chiến tàu sân bay của Pháp dự kiến sẽ bắt đầu sứ mệnh ở Biển Địa Trung Hải trong những ngày tới.

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine cũng lan sang Biển Đen, và phiến quân Houthi không ngừng tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ, hải quân phương Tây phải thích nghi với một môi trường mới với “các đối thủ cạnh tranh ngày càng bạo gan”, ông Mallard nói.

“Đó là lúc chúng tôi cần trở nên hung hãn hơn một chút, hoặc ít nhất, chúng tôi phải chuẩn bị sẵn sàng để làm như vậy”, vị Chuẩn Đô đốc bổ sung.

Các thủy thủ luyện tập chiến đấu chống lại “kẻ muốn tiêu diệt chúng ta. Không phải ai đó muốn buôn lậu, không phải ai đó muốn ăn trộm cá, không phải ai đó muốn theo dõi hay quan sát chúng tôi, mà là ai đó muốn tiêu diệt chúng tôi”, ông Mallard cho biết.

Năm 2021, Hải quân Pháp bắt đầu cuộc tập trận Polaris mới mô phỏng một trận hải chiến. Ý tưởng là đưa thủy thủ đoàn và chiến hạm vào các tình huống chiến đấu tự do “giải phóng mọi quy tắc để phát triển trí tưởng tượng của các thủy thủ và các chiến binh”.

“Việc này rủi ro hơn một chút nhưng rất hữu ích trong việc loại bỏ tư duy chiến thuật”, ông Mallard nói. Sắp tới, Hải quân Pháp sẽ tiến hành cuộc tập trận kiểu Polaris với hạm đội của Italy.

Minh Đức (Theo Politico EU)

Bạn đang đọc bài viết "Pháp huấn luyện hải chiến khi căng thẳng gia tăng ở Biển Đen, Biển Đỏ" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.