Ngôi trường chỉ có một lớp học

25/04/2024 00:14

Nằm ở địa điểm du lịch nổi tiếng nước Mỹ, Trường Alta, thị trấn Alta, bang Utah, chỉ có 14 học sinh và một giáo viên.

Tất cả học chung một lớp dưới sự hướng dẫn tận tình của giáo viên và sự hỗ trợ của người dân địa phương.

Thị trấn Alta, bang Utah, là một trong những địa điểm trượt tuyết nổi tiếng nhất nước Mỹ. Nhiều người đã chuyển đến đây để kinh doanh du lịch rồi xây dựng nên nhiều thế hệ ở Alta.

Tuy nhiên, trong 20 năm trở lại đây, người dân rời thị trấn ngày một đông vì Alta không có trường học nên không phù hợp với những gia đình có con nhỏ. Trường học gần nhất cách thị trấn Alta hơn 20 km nhưng do địa hình núi tuyết hiểm trở, trẻ em không thể đến trường.

Vì lý do trên, chính quyền thị trấn Alta đã thành lập một ngôi trường nhỏ có một lớp học. Trường nằm trong phòng chứa đồ của một nhà nghỉ dưới chân núi. Trường Alta không chỉ giáo dục con cái của những người bán vé, dự báo thời tiết, chủ khách sạn... mà còn là niềm tự hào của thị trấn. Ông Roger Bourke, Thị trưởng Alta, cho biết: “Dù có thể là cường điệu hoá nhưng ngôi trường đã gắn kết cộng đồng với nhau”.

Trường Alta hiện có 14 học sinh, ở đa dạng độ tuổi. Ngoại trừ việc các ô cửa sổ gần như bị tuyết phủ kín, ngôi trường trông giống một trường học điển hình với đầy đủ bàn ghế, trang thiết bị học tập, phòng ăn. Điểm khác biệt là học sinh các cấp học chung một lớp do cô giáo Jaeann Tschiffely quản lý.

Trong tiết Toán, sau khi giảng về phương trình bậc hai cho một học sinh lớp 8, cô Jaeann chuyển sang dạy một học sinh mẫu giáo cách phân biệt mặt số. Trong tiết Khoa học, cô hướng dẫn hai học sinh lớp 6 làm thí nghiệm về truyền nhiệt rồi quay sang quan sát học sinh lớp 4 chế tạo cỗ máy dây chuyển Rube Goldberg.

Thuộc 9 lớp khác nhau, 14 học sinh này chỉ có một môn học chung là nghệ thuật. Trong tiết học này, các em cùng nhau xem video ngắn về một nghệ sĩ dùng các tấm vải nhiều hoạ tiết để kể chuyện. Sau đó, các em chia nhau thiết kế những tấm vải của riêng mình.

Có bà và cha đều từng là giảng viên tại Trường Alta, cô Jaeann nhận xét đây là ngôi trường đặc biệt, nơi một giáo viên phải kiêm nhiệm công việc của nhiều giáo viên bộ môn khác. Tuy nhiên, học sinh được học tập cá nhân hoá.

Nhờ đó, cô Jaeann nhận thấy trẻ em tiến bộ nhanh chóng như thế nào nếu được học tập theo trình độ riêng. “Chúng ta hay nói rằng trẻ phải đọc lúc 5 tuổi, làm điều này khi chúng 6 tuổi, làm điều kia khi chúng 7 tuổi. Ở Trường Alta, những điều đó thật vô nghĩa. Trẻ có thể phát triển liên tục theo tốc độ của riêng mình”, cô Jaeann chia sẻ.

Đôi khi, các phụ huynh cũng hỗ trợ giáo viên. Họ hướng dẫn học sinh cách trượt tuyết trong môn Thể dục hay tổ chức đi dã ngoại tại những điểm du lịch phổ biến trong thị trấn. Điều này đảm bảo học sinh vẫn có những trải nghiệm ngoài cuộc sống, được hoà mình vào thiên nhiên.

Nhờ có ngôi trường nhỏ, người lớn có thể yên tâm làm ăn, bận rộn trong các mùa cao điểm thu hút khách du lịch đổ về Alta. Con cái họ không chỉ được chăm sóc mà còn được giáo dục chính thống.

Phụ huynh Jenn Life cho biết: “Ban đầu, chúng tôi cũng lo lắng vì ngôi trường quá nhỏ. Thế nhưng tất cả đều đang làm rất tốt. Các cháu học cách làm việc độc lập, tự giác vì giáo viên bận dạy những nhóm khác nhau”.

Theo NYT

Bạn đang đọc bài viết "Ngôi trường chỉ có một lớp học" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.