Mẹ thử nuôi dạy con cái theo "phong cách châu Âu" và bị sốc trước kết quả

29/03/2024 20:30

Trong quá trình nuôi dạy con cái, các bậc cha mẹ cũng cần phải dành thời gian cho bản thân để tránh kiệt sức.

Trong quá trình nuôi dạy con cái, một số cha mẹ đã bỏ ra rất nhiều tâm huyết và thời gian cho con mình. Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau, họ bắt đầu cảm thấy kiệt sức, không có thời gian dành cho bản thân và sợ hãi mỗi khi tới cuối tuần. Đó là tâm trạng của người mẹ Canada dưới đây.

Theo đó, Fey (34 tuổi) sống ở Fey, 34 tuổi, đến từ Calgary, Canada. Bà mẹ 2 con này đã cố gắng đáp ứng mọi nhu cầu của con cái trong suốt cả tuần và điều đó khiến cô cảm thấy kiệt sức.

Mẹ thử nuôi dạy con cái theo

Fed cảm thấy kiệt sức khi chăm sóc con

Cô chia sẻ: "Tôi rất bận rộn khi cố gắng lên kế hoạch cho các hoạt động giải trí của con mình. Tôi dẫn con đi sở thú, chơi trong nhà hay các hoạt động dành cho trẻ em. Những công việc đó khiến tôi đầu xù tóc rối cả ngày, bận tối tắm khi chăm con".

Vì sống ở châu Âu nên cô quyết định áp dụng cách nuôi dạy con của các bà mẹ ở đây. Cô muốn chấm dứt chuỗi ngày tháng xoay quần bên con cái và chẳng có thời gian dành cho bản thân. Chính vì thế, cô quyết định dành ngày thứ 7 cho bản thân và chủ nhật cho 2 đứa con 6 tháng và 3 tuổi.

Cô chia sẻ: "Tôi không mong chờ cuối tuần vì sợ phải chúng đi chơi trong trường hợp chúng chán. Chồng nhận thấy tôi chưa bao giờ có lấy phút giây vui vẻ nào. Đó cũng là lúc tôi nhận ra mình cần phải sống cho bản thân.

Vì vậy, bây giờ mỗi tuần 1 lần, tôi sẽ thử làm theo cách của các bà mẹ châu Âu. Đó là thứ 7 tôi sẽ đi siêu thị, đi bộ đường dài, đi thư viện, thậm chí gặp gỡ bạn bè. Chỉ vào chủ nhật, tôi mới thực hiện 1 hoặc 2 hoạt động cùng với con mình".

Phong cách nuôi dạy con cái khác nhau

Mỗi bậc cha mẹ sẽ có cách nuôi dạy con cái khác nhau tùy thuộc vào từng nền văn hóa.

Ví dụ, người ta cho rằng cách dạy con ở châu Âu sẽ thoải mái hơn, trong đó cha mẹ không cần từ bỏ các sở thích cá nhân của mình vì con cái. Họ vẫn có thể đi ăn ở nhà hàng sang trọng và mang con theo. Đôi khi, họ thức dậy muộn, ngủ nướng, nhấm nháp ly cà phê vào sáng chủ nhật nếu thích.

Cristine Legare, giáo sư tâm lý học tại Đại học Texas ở Austin, Mỹ nói với Newsweek rằng: "Các bậc cha mẹ Mỹ thường cảm thấy cần phải đảm bảo rằng, mọi thứ đều là cơ hội để con cái học hỏi". Cô nói việc nuôi dạy con cái ở Mỹ gần như đã trở thành "một môn thể thao mang tính cạnh tranh", khi các bậc cha mẹ cố gắng lấp đầy từng phút giây bằng những trải nghiệm phong phú được thiết kế riêng cho trẻ em.

Mặc dù những buổi dẫn con đi chơi sẽ thú vị nhưng Legare nói thêm rằng “sự cân bằng rất quan trọng” đối với bất kỳ bậc cha mẹ nào. Ngoài ra, cha mẹ cho con làm việc vặt cũng là cách để trải nghiệm và học hỏi.

Legare cho biết: "Trẻ em ở mọi lứa tuổi nên có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động khác nhau, bao gồm cả những hoạt động mà cả gia đình yêu cầu hoặc yêu thích.

Học cách thích ứng trong các môi trường đa dạng rất có lợi cho trẻ, đồng thời thúc đẩy sự phát triển, khả năng tự điều chỉnh, mang đến cơ hội học hỏi những điều mới từ những người có hoàn cảnh khác nhau và ở nhiều lứa tuổi".

Mẹ thử nuôi dạy con cái theo

Đôi lúc cha mẹ cũng cần dành thời gian cho bản thân

Quay trở lại câu chuyện của Fey, kể từ khi cô cho mình khoảng thời gian nghỉ ngơi trong tuần, cô cảm thấy sảng khoái hơn và cân bằng được mối quan hệ gia đình.

Vào ngày 4/2, bà mẹ 2 con đã chia sẻ trải nghiệm của mình trong một video trên Instagram. Cô cho rằng đó có thể là "chìa khóa để không cảm thấy kiệt sức" sau mỗi cuối tuần. Bài đăng đã lan truyền với hơn 8,5 triệu lượt xem và hơn 332.000 lượt thích chỉ trong vài tuần.

Với hơn 3.700 bình luận trên bài đăng của cô, nhiều người đã chia sẻ kinh nghiệm của bản thân khi lớn lên hoặc cách họ chọn cách nuôi dạy con cái hiện tại. Fey nói thêm rằng, từ những phản hồi mà cô nhận được, có vẻ như nền văn hóa ở "hầu hết các quốc gia khác" đều cho con cái tham gia vào các hoạt động hằng ngày cùng với cha mẹ.

Trong số hàng nghìn bình luận trên bài đăng, một người dùng Instagram đã phản hồi: "Trẻ em làm gì cũng được miễn là có cha mẹ ở bên cạnh".

Một người khác viết: "Ồ, tôi thích điều này và đó là thông điệp tôi cần hôm nay. Tôi đã quá sợ hãi những ngày cuối tuần, đã đến lúc thay đổi quan điểm của mình".

Bạn đang đọc bài viết "Mẹ thử nuôi dạy con cái theo "phong cách châu Âu" và bị sốc trước kết quả" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.