Mất giấy phép lái xe, xin cấp lại ở tỉnh khác được không?

25/03/2024 12:30

Giấy phép lái xe là một trong những giấy tờ quan trọng, bắt buộc phải có khi tham gia giao thông. Vậy khi bị mất bằng lái xe, xin cấp lại ở tỉnh khác được không?

Theo quy định tại khoản 8 Điều 31 Thông tư 12/2017 của Bộ Giao thông Vận tải, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) có thẩm quyền tiếp nhận, xử lý thông tin đổi giấy phép lái xe, cấp lại giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng do Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT khác chuyển đến; tổ chức cấp mới, cấp lại giấy phép lái xe bị mất và đổi giấy phép lái xe cho người lái xe có nhu cầu.

Hồ sơ cấp lại, đổi giấy phép lái xe trong các trường hợp đều yêu cầu người thực hiện gửi hồ sơ và thực hiện thủ tục tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT mà không bắt buộc tại nơi đã cấp (theo Điều 36-38 Thông tư 12/2017 Bộ GTVT).

Hơn nữa, toàn bộ dữ liệu về giấy phép lái xe đã được đồng bộ vào cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý - tức dữ liệu này có thể lấy từ bất kỳ Sở GTVT tỉnh nào.

Các quy định hiện nay không yêu cầu nơi nộp hồ sơ phải là Sở GTVT nơi cư trú hoặc nơi đã cấp giấy phép lái xe cũ.

Như vậy, theo các quy định hiện hành, trong trường hợp bị mất bằng lái xe, người dân có thể nộp hồ sơ làm thủ tục cấp lại giấy phép lái xe tại Sở GTVT ở tỉnh khác nơi đã cấp giấy phép lái xe cũ để tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc.

Hồ sơ xin cấp lại bằng lái xe máy gồm những gì?

Hồ sơ xin cấp lại bằng lái xe máy bị mất được quy định tại Khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, gồm:

- Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

- Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

- Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định, cư ở nước ngoài).

- Giấy chứng nhận sức khỏe của người lái xe do Bệnh viện đa khoa cấp quận huyện trở lên cấp, thời gian khám sức khỏe trong vòng 6 tháng trở lại (trường hợp cấp lại GPLX không thời hạn A1, A2, A3 thì không cần).

Khi đến thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép lái xe tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, người lái xe gửi 01 bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và xuất trình, bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.

Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại giấy phép lái xe.

Minh Hoa (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Mất giấy phép lái xe, xin cấp lại ở tỉnh khác được không?" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.