Khi nào nhà đầu tư nước ngoài được giao dịch ký quỹ?

28/03/2024 12:30

Cơ quan quản lý đang đề xuất cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài giao dịch không ký quỹ 100% tiền, dự kiến sau 60 ngày lấy ý kiến dự thảo sẽ được hoàn thiện và xem xét ban hành.

Dự thảo thông tư dự kiến sửa đổi, bổ sung quy định cho phép giao dịch không ký quỹ 100% tiền của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài. Ảnh: Việt Linh.

Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới đây đã có thông tin cập nhật tiến độ việc bổ sung quy định cho phép giao dịch không ký quỹ 100% tiền với nhà đầu tư tổ chức nước ngoài. Đây là một trong những nút thắt cần tháo gỡ để thị trường chứng khoán Việt Nam đáp ứng tiêu chí nâng hạng từ cận biên lên mới nổi.

Cụ thể, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán cho biết ngày 20/3, cơ quan quản lý đã đăng tải thông tin lấy ý kiến của các đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Cùng với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung khác, dự thảo thông tư này dự kiến sửa đổi, bổ sung quy định cho phép giao dịch không ký quỹ 100% tiền của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài.

Đồng thời, công ty chứng khoán được nhận lệnh giao dịch mua chứng khoán của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài khi tài khoản của khách hàng không đủ 100% giá trị lệnh đặt.

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước thời điểm đặt lệnh mua chứng khoán.

Dự thảo cũng quy định, công ty chứng khoán phải thực hiện đánh giá năng lực của khách hàng để xác định mức ký quỹ theo thỏa thuận tại hợp đồng ký kết giữa công ty chứng khoán và khách hàng.

Cũng theo đề xuất của cơ quan quản lý chứng khoán, đối tượng được cung cấp dịch vụ là những công ty chứng khoán có tình hình tài chính tốt, đáp ứng điều kiện cung cấp dịch vụ bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán, đủ hạn mức để đáp ứng việc thanh toán cho giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư nước ngoài sử dụng dịch vụ này trong trường hợp nhà đầu tư nước ngoài tạm thời mất khả năng thanh toán.

“Hiện tại cơ quan quản lý đang nỗ lực để sửa đổi, bổ sung các quy định pháp lý, tháo gỡ các nút thắt quan trọng, đáp ứng các tiêu chí của tổ chức xếp hạng. Theo quy định, dự thảo thông tư sẽ được lấy ý kiến trong vòng 60 ngày, sau đó sẽ được hoàn thiện và trình Bộ Tài chính xem xét, ban hành", lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán cập nhật tiến độ.

Theo vị lãnh đạo, sau khi thông tư mới được ban hành, các công việc tiếp theo mới được triển khai.

Theo lãnh đạo cơ quan quản lý chứng khoán, việc đề xuất sửa đổi các quy định pháp lý lần này là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển thị trường chứng khoán. Trong đó có nghiên cứu tháo gỡ vướng mắc của nhà đầu tư nước ngoài, hướng tới mục tiêu nâng hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi để thu hút vốn đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài.

Việc cơ quan quản lý đề xuất các quy định mới trong dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung 4 thông tư đang được nhiều nhiều chuyên gia đánh giá rất tích cực, góp phần gỡ các “nút thắt” quan trọng, hỗ trợ thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Khi nào nhà đầu tư nước ngoài được giao dịch ký quỹ?" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.