Hãng tàu cao tốc đi Phú Quốc, Côn Đảo thu hơn trăm tỷ đồng quý I

22/04/2024 08:12

Sau 2 quý kinh doanh đi lùi, Superdong Kiên Giang phục hồi trở lại với doanh thu thuần đạt 108 tỷ đồng và lãi sau thuế hơn 20 tỷ đồng trong quý đầu năm nay.

Superdong Kiên Giang là một trong những doanh nghiệp nắm giữ thị phần lớn trong vận tải hành khách bằng đường biển. Ảnh: Superdong.

Theo báo cáo tài chính quý I mới công bố, CTCP Tàu cao tốc Superdong Kiên Giang (HoSE: SKG) ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 108 tỷ đồng trong quý đầu năm nay. Dù đã tăng mạnh so với 2 quý liền trước, nhưng chỉ tiêu này vẫn thấp hơn 8% so với số thu cùng kỳ quý I/2023.

Cùng với đó, giá vốn hàng bán lại ghi nhận mức tăng ngược chiều doanh thu, dẫn đến biên lãi gộp quý I thu hẹp xuống còn gần 32%.

Trong kỳ, chi phí quản lý doanh nghiệp của Superdong Kiên Giang đã tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái cũng khiến lợi nhuận bị bào mòn. Công ty không phát sinh bất cứ chi phí tài chính nào do không có chủ trương vay vốn, trong khi đó chi phí bán hàng được tiết giảm 6%.

Sau khi khấu trừ các loại chi phí và thuế, lợi nhuận ròng của Superdong Kiên Giang đạt hơn 20 tỷ đồng trong quý I, cũng thấp hơn 40% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy vậy, so với kết quả lợi nhuận trong 2 quý cuối năm 2023, mức lãi ròng quý I năm nay của hãng tàu cao tốc này đã tăng vọt.

Lý giải về kết quả kinh doanh quý I năm nay, ban lãnh đạo hãng tàu cao tốc cho biết việc chịu áp lực cạnh tranh về giá khiến doanh thu tuyến Hà Tiên - Phú Quốc và Rạch Giá - Phú Quốc sụt giảm. Dẫu vậy, việc áp dụng nhiều chính sách kích cầu thị trường đã giúp doanh thu các tuyến Rạch Giá - Lại Sơn; Sóc Trăng - Côn Đảo và Phan Thiết - Phú Quý tăng so với cùng kỳ.

SUPERDONG KIÊN GIANG CÓ LÃI TRỞ LẠI
KQKD của Superdong Kiên Giang. Nguồn: BCTC DN.
NhãnI/2022IIIIIIVI/2023IIIIIIVI/2024
Doanh thu thuần tỷ đồng 84127115841181319169108
Lợi nhuận sau thuế
102614-533358-720

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 diễn ra vào cuối tháng 4 này, Superdong Kiên Giang sẽ trình cổ đông kế hoạch doanh thu thuần cả năm đạt 431 tỷ đồng và lãi sau thuế 73 tỷ đồng, tăng trên dưới 5% so với kết quả thực hiện của năm 2023.

Như vậy, theo kế hoạch này, công ty đã hoàn thành 25% chỉ tiêu doanh thu và 27% chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế sau quý kinh doanh đầu năm.

Chia sẻ về tình hình năm 2024, ban lãnh đạo Superdong Kiên Giang cho biết nhu cầu đi lại và du lịch bằng tàu cao tốc ngày càng tăng, đặc biệt là du lịch biển đảo. Xu hướng này giúp công ty có cơ hội mở rộng thị trường và cải thiện tình hình kinh doanh.

Trước việc phải cạnh tranh với nhiều đối thủ khác nhau về giá cả, dịch vụ, chất lượng cũng như các yếu tố khác như thời tiết, giá nguyên liệu và chính sách của Chính phủ, công ty cần tập trung vốn đầu tư lớn cho việc cải tiến/đóng mới phương tiện, bổ sung thêm đội ngũ thuyền viên/nhân viên và xây dựng hệ thống quả lý hiệu quả.

Superdong Kiên Giang thành lập năm 2007 với vốn điều lệ ban đầu 10 tỷ đồng. Năm 2014, công ty đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM (HoSE). Vốn điều lệ hiện tại của doanh nghiệp là 633 tỷ đồng, trụ sở đặt tại Phú Quốc, Kiên Giang.

Hiện Superdong Kiên Giang sở hữu 16 tàu cao tốc và 2 phà phục vụ cho hành khách đi tới các đảo Phú Quốc, Nam Du, Hòn Sơn, Hòn Nghệ, Côn Đảo và Phú Quý. Đây là một trong những doanh nghiệp nắm giữ thị phần lớn trong vận tải hành khách bằng đường biển.

Sau nhiều quý kinh doanh thua lỗ vì dịch bệnh, Superdong Kiên Giang nhanh chóng khôi phục và hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ du lịch từ năm 2022. Nhưng từ quý III/2023, các thông tin tiêu cực về thị trường du lịch tại Phú Quốc đã khiến doanh nghiệp sụt giảm mạnh về doanh thu và lợi nhuận. Quý gần nhất, Superdong Kiên Giang báo lỗ ròng gần 7 tỷ đồng.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Hãng tàu cao tốc đi Phú Quốc, Côn Đảo thu hơn trăm tỷ đồng quý I" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.