Doanh nghiệp Nhật Bản cam kết hỗ trợ Việt Nam tăng trưởng xanh

21/03/2024 12:13

(Chinhphu.vn) - Theo đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI), Nhật Bản sẽ tập trung vào lĩnh vực công nghệ, đầu tư và tài chính để hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu đổi mới xanh thông qua quá trình khử carbon.

Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên vào sáng 19/3, ông Muto Shiro, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại & Công nghiệp Nhật Bản (JCCI) tán thành chủ đề của diễn đàn là "Doanh nghiệp FDI tiên phong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh" và cam kết hỗ trợ đầy đủ cho mục tiêu giảm phát thải carbon của Chính phủ Việt Nam đặt ra đến năm 2050.

Phó Chủ tịch JCCI khẳng định, Nhật Bản sẽ hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng thực tế để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 mà không làm cản trở tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Quá trình hợp tác này dựa trên khái niệm AZEC (cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á). Cùng với AZEC, khu vực tư nhân Nhật Bản cũng sẵn sàng đóng góp vào công cuộc chuyển đổi xanh thông qua công nghệ giảm phát thải carbon, đầu tư và tài chính.

"Năm ngoái, JCCI đã thành lập nhóm công tác thúc đẩy chuyển đổi xanh/AZEC để thúc đẩy các dự án cụ thể trong lĩnh vực này và chia sẻ thực tiễn tốt nhất với các bộ liên quan", ông Muto Shiro cho hay.

Để đạt được những mục tiêu tăng trưởng xanh, đại diện JCCI khuyến nghị 3 điểm:

Thứ nhất, sớm xây dựng khung pháp lý và các hướng dẫn thực hiện cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án phát triển điện lực, bao gồm quy định liên quan đến việc sử dụng vùng biển cho các dự án nhà máy điện gió ngoài khơi quy mô lớn, nới lỏng điều kiện cho Hợp đồng mua bán điện trực tiếp (DPPA) trong các dự án năng lượng tái tạo và xem xét cơ chế định giá hiện tại đối với sản xuất điện sinh khối/điện rác.

Thứ hai, bảo đảm tiến độ triển khai Quy hoạch điện 8.

Thứ ba, phát triển môi trường có khả năng huy động vốn để thu hút các dự án cơ sở hạ tầng dài hạn. Cụ thể, JCCI khuyến nghị Việt Nam có thể xem xét việc sửa đổi Luật Đầu tư và các luật có liên quan khác để nâng cao năng lực các dự án cơ sở hạ tầng.

Chỉ ra trong nền kinh tế tuần hoàn, chi phí tái chế cao là một vấn đề, JCCI cho rằng Việt Nam cần xây dựng các hướng dẫn thực hiện chi tiết để mở rộng trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc định hướng quá trình phát triển.

Ngoài ra, để đổi mới, chuyển đổi thành các ngành công nghiệp tiên tiến có giá trị cao, JCCI nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường chuỗi cung ứng và cải cách thủ tục hành chính. Trong vấn đề này, Việt Nam cần xây dựng năng lực cho các công ty địa phương, cũng như giúp họ tăng cường mối quan hệ với các công ty nước ngoài để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Trong nỗ lực đó, ông Muto Shiro khẳng định, JCCI đã và đang hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ và nguồn nhân lực công nghiệp tại Việt Nam. Nhật Bản đã giới thiệu nhiều công ty Việt Nam gặp gỡ các nhà sản xuất Nhật Bản thông qua tổ chức các triển lãm công nghiệp hỗ trợ hoặc xuất bản danh mục các nhà cung cấp địa phương tốt.

Về thủ tục hành chính, JCCI mong muốn Việt Nam đẩy nhanh việc cấp giấy phép kinh doanh để hỗ trợ hơn nữa đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam, cũng như được cập nhật những thay đổi mới nhất nếu có liên quan tới hệ thống thuế, ví dụ như duy trì luật thực tế và thuế tối thiểu toàn cầu.

Lãnh đạo JCCI nhấn mạnh, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính là một trong những yếu tố quan trọng để đạt được các mục tiêu đã đề ra. Chủ tịch JCCI cho biết, năm 2024 sẽ là năm đầu tiên Việt Nam – Nhật Bản hợp tác theo khuôn khổ "Đối tác chiến lược toàn diện" mới được nâng cấp nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương giữa hai nước. JCCI cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu đổi mới xanh, tiến tới tăng trưởng xanh.

Thùy Chi


Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp Nhật Bản cam kết hỗ trợ Việt Nam tăng trưởng xanh" tại chuyên mục Quản trị. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.