Doanh nghiệp khó khăn được giãn nợ thêm 6 tháng

19/04/2024 20:30

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ kéo dài thời gian áp dụng Thông tư 02 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024.

NHNN cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài thời gian cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn đến cuối năm nay, thay vì kết thúc ngày 30/6. Ảnh: Nam Khánh.

Thông tin này được Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết tại buổi họp báo quý I diễn ra ngày 19/4.

Cụ thể, Phó thống đốc cho biết thời gian qua, nhiều hiệp hội, doanh nghiệp đã đề xuất kéo dài thời gian áp dụng Thông tư 02/2022, trong bối cảnh kinh tế chưa phục hồi hoàn toàn, doanh nghiệp vẫn gặp khó và cần thêm thời gian có nguồn lực trả nợ vay.

Do đó, NHNN sẽ kéo dài thời gian áp dụng thông tư này đến hết năm 2024. Điều này đồng nghĩa nhà điều hành cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn đến cuối năm nay, thay vì kết thúc vào ngày 30/6 như quy định cũ.

Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN cho biết mức độ, liều lượng của chính sách cần phải đảm bảo hài hòa hai vấn đề. Thứ nhất là chất lượng hoạt động của các ngân hàng và hai là hỗ trợ doanh nghiệp. Vì thế, trước mắt chính sách sẽ chỉ được kéo dài thêm 6 tháng.

"Tùy theo tình hình thực tế, NHNN sẽ xem xét việc dừng hay gia hạn thêm hay không", Phó thống đốc Tú nói thêm.

Thông tư 02/2022 cũng quy định các khách hàng vay đủ điều kiện sẽ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ (không nhảy nhóm nợ).

Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được quyền xem xét, đánh giá khó khăn của khách hàng để quyết định việc cơ cấu nợ. Thời gian cơ cấu không vượt quá 12 tháng từ ngày khoản nợ đến hạn.

Sau khi cơ cấu, các ngân hàng phải trích lập dự phòng rủi ro theo lộ trình. Trong đó, dự phòng phải trích bổ sung với các khoản nợ cơ cấu lại được thực hiện theo hai giai đoạn, tối thiểu 50% vào ngày 31/12/2023 và trích đủ 100% cuối năm 2024.

Đồng thời, để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế, nhà điều hành cũng đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho các tổ chức tín dụng và thông báo công khai nguyên tắc xác định để tổ chức tín dụng chủ động thực hiện tăng trưởng tín dụng.

Dù đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhưng thực tế tăng trưởng tín dụng thời điểm đầu năm 2024 vẫn còn khá thấp so với các năm gần đây. Tính đến ngày 29/3, tín dụng nền kinh tế mới tăng 1,34% so với cuối năm 2023.

Trong đó, nguyên nhân được cho là do nhu cầu vốn tín dụng thường tăng cao vào dịp cuối năm và thời điểm trước Tết Nguyên đán; cầu và sức hấp thụ vốn của nền kinh tế ở mức thấp do nhiều doanh nghiệp thu hẹp hoặc ngừng hoạt động...

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp khó khăn được giãn nợ thêm 6 tháng" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.