Đế chế của tỷ phú giàu nhất châu Á mất 50 tỷ USD chỉ trong 2 ngày

30/01/2023 12:09

Làn sóng bán tháo ập tới những cổ phiếu thuộc đế chế Adani trong ngày 27/1, với tổng vốn hóa “bốc hơi” 50 tỷ USD sau khi bị nhà bán khống nổi tiếng Hindenburg nhắm tới.

Theo Bloomberg, tình trạng bán tháo diễn ra ngay khi Adani Enterprises - công ty đầu tàu thuộc đế chế của ông Gautam Adani - đang triển khai đợt chào bán cổ phiếu trong ngày 27/1. Tỷ phú giàu nhất châu Á hiện phải đối mặt với phản ứng tiêu cực của thị trường sau báo cáo đầy căng thẳng từ nhà bán khống Hindenburg Research.

Cụ thể, cổ phiếu Adani Enterprises đã giảm hơn 19% trong ngày 27/1, trượt xuống mức 3.276 rupee - ngang với mức giá các nhà đầu tư “mỏ neo” (anchor investor) được phân bổ cổ phần trong đợt phát hành sắp tới.

Trong khi đó, cổ phiếu một số công ty như Adani Green Energy và Adani Total Gas giảm kịch biên độ là 20%, khiến đợt bán tháo càng căng thẳng hơn khi các doanh nghiệp này trước đó đã mất 12 tỷ USD vào hôm 25/1.

Gautam Adani mat 50 ty anh 1

Tỷ phú Gautam Adani. Ảnh: Edwin Koo.

Tài sản liên tục bốc hơi

Chỉ sau hơn 6 tiếng giao dịch tại Mumbai, Adani Enterprises đã mất hơn 50 tỷ USD giá trị thị trường và khiến tài sản của tỷ phú Adani thiệt hại hơn 20 tỷ USD - tương đương 1/5 tài sản ông hiện có. Đây là lần mất tài sản lớn nhất từ trước đến nay của vị tỷ phú, và cũng là mức giảm lớn nhất so với tất cả đại gia châu Á khác.

Tổng tài sản của ông hiện còn khoảng 92 tỷ USD, thấp hơn khoảng 15% so với ngày 26/1, theo Bloomberg Billionaires Index.

Trước đó, đã có nhiều người quan ngại về tình hình tài chính của Adani Group. CreditSights hồi tháng 8 cũng cho biết tập đoàn của ông Adani “có tỷ lệ đòn bẩy quá lớn” và “bảng cân đối kế toán kém lành mạnh”. Tuy nhiên, báo cáo của Hindenburg lại gây chú ý nhiều hơn khi đánh giá thấp hoạt động quản trị doanh nghiệp của tập đoàn này, cũng như những công ty gia đình tại Ấn Độ nói chung.

“Các công ty trong mạng lưới của Tập đoàn Adani nhìn chung đều rất chán và có tốc độ tăng trưởng thấp, nhưng định giá của những công ty này lại sánh ngang các công ty công nghệ tăng trưởng mạnh nhất”, Hindenburg cho hay.

Mức độ "bốc hơi tài sản" trong ngày của các tỷ phú trên thế giới

NhãnElon MuskMark ZuckerbergElon MuskGautam AdaniJeff Bezos

tỷ USD-35-31-25.8-20.8-20.5

Đáp trả, luật sư đại diện của ông Adani đã bác bỏ các cáo buộc và cho biết: "Sự biến động của thị trường chứng khoán Ấn Độ nói chung và Adani nói riêng do báo cáo này gây ra đã dẫn đến tình hình hỗn loạn không ai mong muốn". Nhưng đối với Adani Group, báo cáo của Hindenburg chỉ như "một trò đùa, không được nghiên cứu và không có căn cứ xác định".

Mục tiêu lớn của Hindenburg

Theo nhiều chuyên gia, Tập đoàn Adani là mục tiêu lớn nhất của Nathan Anderson - ông chủ Hindenburg Research trong những năm gần đây. Trước đó, ông Anderson đã làm nên tên tuổi với những phân tích khiến cổ phiếu của một số công ty chìm nghỉm, ví dụ như Nikola và Lordstown Motors, cũng như công ty cá cược thể thao DraftKings.

Trong báo cáo, Hindenburg cho biết rằng cuộc điều tra kéo dài 2 năm của họ đã phát hiện ra rằng tập đoàn Adani "luôn tham gia vào một kế hoạch gian lận kế toán và thao túng thị trường trong nhiều thập kỷ".

“Ngay cả khi bạn ngó lơ những phát hiện từ cuộc điều tra của chúng tôi và chỉ nhìn vào số liệu tài chính của đế chế Adani, 7 doanh nghiệp niêm yết thuộc đế chế có thể giảm 85% dựa trên các yếu tố cơ bản, vì định giá toàn ở trên trời”, Hindenburg viết trong báo cáo.

Ngoài ra, công ty bán khống này cũng chỉ ra những "khoản nợ đáng kể" của tập đoàn, như việc cho vay cầm cố cổ phiếu hay chuyển hàng tỷ USD qua lại giữa các công ty mà không cần lý do.

Gautam Adani mat 50 ty anh 2

Theo báo cáo của Hindenburg, tập đoàn Adani có quá nhiều "lỗ hổng tài chính". Ảnh: CNN.

Được biết, Hindenburg Research đã công bố bản báo cáo ngay khi Adani Enterprises đang tìm cách huy động thêm vốn trong nước và quốc tế. Tính đến 16h ngày 27/1, tổng số lượng đăng ký cho đợt chào bán chỉ là 1%. Phần dành riêng cho nhà đầu tư lẻ cũng chỉ bán được khoảng 1%, trong khi đó phần dành cho cán bộ nhân viên thì bán được 4% của đợt chào bán. Còn lại phần dành cho nhà đầu tư tổ chức chưa được đấu giá.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng tác động của báo cáo với thị trường nhìn chung vẫn chưa quá lớn. "Phần nhiều các chỉ số tham chiếu chứng khoán Ấn Độ được tạo thành từ cổ phiếu ngân hàng, công ty tiêu dùng và dịch vụ IT chất lượng cao, do đó rủi ro với các chỉ số từ báo cáo của Hindenberg là không đáng kể", ông Neelkanth Mishra - Giám đốc Chiến lược Cổ phiếu Ấn Độ của Credit Suisse - cho biết.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về doanh nhân, câu chuyện kinh doanh, khởi nghiệp, vượt qua khó khăn, kinh nghiệm quản trị... tại Tủ sách doanh nhân. Những cuốn sách được chia sẻ bởi các doanh nhân nổi tiếng thế giới như Bill Gate, Warren Buffett, Elon Musk...

Bạn đang đọc bài viết "Đế chế của tỷ phú giàu nhất châu Á mất 50 tỷ USD chỉ trong 2 ngày" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.