Đắk Lắk: Chưa tới vụ, giống cây cà phê đã khan hiếm

27/04/2024 20:15

Giá cà phê tăng cao chưa từng có đã khiến cho thị trường cây giống trở nên tấp nập, thậm chí khan hiếm dù chưa tới vụ xuống giống.

Thời điểm hiện nay, tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên đang là cao điểm của mùa khô, nắng nóng kéo dài nhưng tại các cơ sở bán cây giống, đặc biệt là cây giống cà phê trên địa bàn xã Hòa Thắng (thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) tấp nập người ra vào mua bán.

Ông Nguyễn Bá Hùng – đại diện một một trung tâm bán cây giống tại xã Hòa Thắng lý giải, thông thường, vào khoảng tháng 6 hàng năm (khi mùa mưa bắt đầu) thì người dân mới đổ xô đi mua giống cây cà phê về trồng.

Tuy nhiên, năm nay, giá cà phê tăng cao chưa từng có, hiện đang ở mức hơn 130.000 đồng/kg. Đây cũng là lý do khiến nhiều đại lý ở các tỉnh Tây Nguyên như Lâm Đồng, Đắk Nông... đổ xô về xã Hòa Thắng để mua giống cây cà phê về trữ hàng. Bởi xã Hòa Thắng được xem là trung tâm cung ứng giống cây lớn nhất tỉnh Đắk Lắk và cho cả vùng Tây Nguyên.

Dân sinh - Đắk Lắk: Chưa tới vụ, giống cây cà phê đã khan hiếm

Không khí tấp nập tại các cơ sở bán cây giống, đặc biệt là cây cà phê trên địa bàn xã Hòa Thắng. 

Ông Hùng cũng tiết lộ, có những đại lý đến cơ sở của ông hỏi mua 3-4.000 cây cà phê giống. Nhu cầu giống cây cà phê tăng cao khiến cho giá cả cũng “nhảy múa” theo.

Hiện, giống cà phê thực sinh đang có giá 4.000 đồng/cây; còn cà phê ghép (tùy loại to, nhỏ) có giá giao động từ 12-16.000 đồng/kg. Trong khi đó, vào năm 2023, giá giống cây cà phê thực sinh chỉ có 2.000 đồng/cây và giống cây cà phê ghép có giá 8.000 đồng/kg.

Theo ông Hùng, thị trường giống cây cà phê mới chỉ khởi sắc lại khoảng 2 năm trở lại đây. Theo đó, mỗi năm, cơ sở của ông bán ra thị trường khoảng 2-3 vạn cây cà phê thực sinh và 1,5 vạn cây cà phê ghép. Trong khi, trước đó khoảng 4-5 năm, khi giá cà phê thấp thì người dân không mặn mà với việc tái canh hoặc trồng mới. Vì vậy, nhiều năm, cơ sở của ông không bán hết số giống cây đã ươm nên phải đổ bỏ.

Dân sinh - Đắk Lắk: Chưa tới vụ, giống cây cà phê đã khan hiếm (Hình 2).

Hiện nay, giống cây cà phê thực sinh đang có giá 4.000 đồng/cây; còn cà phê ghép (tùy loại to, nhỏ) có giá giao động từ 12.000-16.000 đồng/kg. 

Chị Nguyễn Thị Phương (chủ cơ sở bán cây giống trên địa bàn thị trấn Ea Pốk, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ: “Những năm trước, giống cây cà phê tiêu thụ chậm, thậm chí nhiều nhà vườn phải đổ bỏ, gây thiệt hại về kinh tế. Tuy nhiên, năm nay, khi giá giống cây cà phê tăng cao thì lại không có người ươm hoặc ươm không kịp bán. Đôi khi, cây cà phê giống chỉ mới được 2-3 lá đã được các thương lái đặt mua. Thực trạng này dẫn đến tình trạng khan hiếm giống cây cà phê”.

Lo lắng giá tăng cao, vào những ngày cuối tháng 4, ông Phan Minh Mẫn (trú tại xã Cư Suê, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) đã tìm đến một cơ sở bán giống cây trên địa bàn huyện để mua giống cây cà phê về chăm sóc và đợi xuống giống vào mùa mưa sắp tới.

Ông Mẫn cho hay: “Gia đình tôi có 1ha cà phê. Do diện tích cà phê đã già cỗi nên cách đây một năm, tôi đã cắt bỏ những cây già và ghép chồi mới. Nhờ vậy, năng xuất cà phê đạt 3 tấn/ha/năm, trong khi trước đó chỉ đạt 2 tấn/ha/năm. Năm nay, gia đình tiếp tục mua một số cây giống cà phê về để chuẩn bị thay thế cho những cây già và cây đã chết”.

Dân sinh - Đắk Lắk: Chưa tới vụ, giống cây cà phê đã khan hiếm (Hình 3).

Xã Hòa Thắng được xem là trung tâm cung ứng giống cây lớn nhất tỉnh Đắk Lắk và cho cả vùng Tây Nguyên.

Đắk Lắk được mệnh danh thủ phủ cà phê của Việt Nam, với diện tích trên 212.000ha. Hàng năm, địa phương này thu hoạch đạt hơn 520.000 tấn cà phê, chiếm trên hơn 30% sản lượng cà phê toàn quốc. Cà phê của Đắk Lắk đã xuất khẩu sang hơn 100 quốc gia trên toàn thế giới.

Dân sinh - Đắk Lắk: Chưa tới vụ, giống cây cà phê đã khan hiếm (Hình 4).

Một trung tâm giống cây trồng tại địa bàn xã Hòa Thắng đã chuẩn bị số lượng lớn cây cà phê giống để phục vụ nhu cầu của người dân trong mùa mưa sắp tới. 

Dân sinh - Đắk Lắk: Chưa tới vụ, giống cây cà phê đã khan hiếm (Hình 5).

Một người dân đến cơ sở cung ứng giống cây trồng mua cây cà phê giống về chăm sóc, chờ mùa mưa sẽ xuống giống.  

Dân sinh - Đắk Lắk: Chưa tới vụ, giống cây cà phê đã khan hiếm (Hình 6).

Được biết, thị trường giống cây cà phê mới chỉ khởi sắc lại khoảng 2 năm trở lại đây. 

Khánh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Đắk Lắk: Chưa tới vụ, giống cây cà phê đã khan hiếm" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.