Công ty bầu Đức huy động xong 1.300 tỷ đồng từ 3 nhà đầu tư

21/04/2024 12:13

Doanh nghiệp của bầu Đức đã chào bán 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ thành công, thu về 1.300 tỷ đồng. Các nhà đầu tư mới đều có liên quan đến Thaiholdings.

Năm 2023 vừa qua, Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức đạt doanh thu gần 6.500 tỷ đồng. Ảnh: HAG.

CTCP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HAG) - doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (tức bầu Đức) - vừa thông qua kết quả chào bán 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp.

Theo đó, nhà đầu tư cá nhân Lê Minh Tâm đã mua 28 triệu cổ phiếu, CTCP Chứng khoán LPBank mua 50 triệu cổ phiếu và Tập đoàn Thaigroup mua 52 triệu cổ phiếu. Với lượng khớp mua kể trên, Hoàng Anh Gia Lai cho biết đã hoàn tất đợt chào bán với tỷ lệ 100%, qua đó thu về 1.300 tỷ đồng.

Sau giao dịch, Chứng khoán LPBank đã đưa sở hữu tại công ty bầu Đức từ 0% lên 4,73% vốn điều lệ; Thaigroup nâng sở hữu từ 0% lên 4,92% và nhà đầu tư Lê Minh Tâm sở hữu 2,65%.

Ông Tâm là người thay thế cho ông Nguyễn Đức Quân Tùng từng đăng ký mua 28 triệu cổ phiếu HAG phát hành thêm nhưng sau đó hủy ngang không tham gia. Sau thương vụ, nhóm cổ đông mới này sẽ sở hữu tổng cộng 12,3% vốn tại doanh nghiệp bầu Đức.

Trong khi đó, ông Đoàn Nguyên Đức hiện vẫn là cổ đông lớn nhất tại Hoàng Anh Gia Lai nhờ trực tiếp nắm giữ gần 320 triệu cổ phiếu HAG, tương ứng tỷ lệ 34,5% vốn.

Thực tế, Hoàng Anh Gia Lai và LPBank thời gian gần đây đã bắt tay trong nhiều lĩnh vực. Hồi tháng 10/2023, LPBank và Hoàng Anh Gia Lai đã ký kết hợp tác toàn diện. Đến tháng 11 cùng năm, ngân hàng có trụ sở chính tại Hà Nội tiếp tục ký kết hợp tác toàn diện với Học viện bóng đá và Câu lạc bộ Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai.

Sau ký kết, HAGL đã đổi tên học viện và câu lạc bộ thành Học viện Bóng đá LPBank - Hoàng Anh Gia Lai và Câu lạc bộ Bóng đá LPBank - Hoàng Anh Gia Lai. Đến đầu tháng 3 vừa qua, LPBank và Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục ký kết hợp đồng tài trợ 5.000 tỷ đồng ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp xanh.

Trước nỗi lo doanh nghiệp có thể bị thâu tóm, tại cuộc gặp nhà đầu tư vào tháng 12/2023, bầu Đức đã trấn an cổ đông không lo lắng về vấn đề này, đồng thời nhấn mạnh nếu có thì “quá tốt”.

Sau đợt chào bán, vốn điều lệ của HAG tăng lên hơn 10.574 tỷ đồng. Tập đoàn dự kiến dùng số tiền mới huy động được này để thanh toán khoản nợ gốc và lãi trái phiếu đã phát hành (hơn 330 tỷ đồng), cơ cấu lại các khoản nợ vay tại TPBank cho công ty con là Công ty CP Gia súc Lơ Pang (gần 270 tỷ đồng) và bổ sung nguồn vốn lưu động và cơ cấu lại nợ cho công ty con là Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai (khoảng 700 tỷ đồng).

Mới đây, bà Đoàn Hoàng Anh, con gái ông Đoàn Nguyên Đức đã đăng ký mua khớp lệnh 2 triệu cổ phiếu HAG. Hiện cá nhân này đang sở hữu 9 triệu cổ phiếu HAG, tương ứng tỷ lệ 0,97%. Sau khi hoàn tất giao dịch, con gái bầu Đức có thể nâng sở hữu lên 11 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 1,19%.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, Hoàng Anh Gia Lai ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.442 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 1.781 tỷ đồng, tăng 59%.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Công ty bầu Đức huy động xong 1.300 tỷ đồng từ 3 nhà đầu tư" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.