Cậu bé ''thần đồng'' đỗ đại học năm 10 tuổi, IQ ngang Einstein nhưng học 8 năm không ra được trường: Giờ chật vật mưu sinh vì yếu 1 kỹ năng cơ bản

17/04/2024 21:00

Đỗ đại học năm 10 tuổi, cậu bé này từng được gọi là "sinh viên đại học trẻ tuổi nhất Trung Quốc", thế nhưng cuộc sống hiện tại lại trớ trêu vô cùng.

Thần đồng 10 tuổi vang danh một thời 

Trương Tín Dương sinh năm 1995, được biết đến với loạt biệt danh như ''thần đồng'', ''sinh viên đại học trẻ tuổi nhất Trung Quốc'' hay ''nghiên cứu sinh trẻ nhất Trung Quốc''. Anh sinh ra trong một gia đình công chức đơn thuần ở Liêu Ninh (Trun Quốc), mẹ là giáo viên, bố làm công việc hành chính. 

Từ những ngày nhỏ, bố Tín Dương đã phát hiện con trai có năng khiếu đặc biệt trong việc học tập. Khi mới 2 tuổi, anh đã thuộc hơn 1000 chữ Hán, 5 tuổi đi học tiểu học và hoàn thành chương trình chỉ trong 2 năm. Sau đó, Tín Dương được chuyển lên cấp trung học cơ sở và học xong chương trình vào năm 8 tuổi. Cậu bé tiếp tục tiếp nạp kiến thức cấp 3 và chính thức tham gia vào kỳ thi đại học khi mới 10 tuổi. 

Cậu bé ''thần đồng'' đỗ đại học năm 10 tuổi, IQ ngang  Einstein nhưng học 8 năm không ra được trường: Giờ chật vật mưu sinh vì yếu 1 kỹ năng cơ bản- Ảnh 1.

Ảnh: Toutiao

Trong kỳ thi đại học năm 2005, Trương Tín Dương xuất sắc đạt 510 điểm. Dù không được nhận vào trường do tuổi còn quá trẻ, nhưng bố mẹ anh vẫn muốn cho con theo học chương trình chuyên nghiệp. Vì vậy, họ đã đăng ký cho con trai vào Trường Cao đẳng Kỹ sư Thiên Tân (nay đổi tên thành Đại học Sư phạm Kỹ thuật và Dạy nghề Thiên Tân). Trong năm này, Trương Tín Dương cũng trở thành sinh viên đại học trẻ tuổi nhất Trung Quốc. 

Vào năm 2008, khi 13 tuổi, Tín Dương đã tốt nghiệp đại học. Sau đó, anh chuyển đến Bắc Kinh để theo học Thạc sĩ tại Khoa Toán học tại Đại học Công nghệ Bắc Kinh.

Năm 2011, Trương Tín Dương 16 tuổi được nhận vào Đại học Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh và tiếp tục lập kỷ lục khi trở thành nghiên cứu sinh tiến sĩ trẻ nhất Trung Quốc. 

Bước ngoặt không đáng có trong cuộc sống 

Kể từ khi đỗ đại học vào năm 10 tuổi, Trương Tín Dương trở thành cái tên được nhiều người biết đến và ca ngợi. Sự chú ý của truyền thông và đông đảo người dân Trung Quốc vô tình gây cho anh những áp lực vô hình. Giáo sư hỗ trợ nghiên cứu của Trương Tín Dương từng phát biểu với phóng viên: “Ngoài ưu điểm về tuổi tác, Trương Tín Dương không có gì hơn các nghiên cứu sinh tiến sĩ khác. Truyền thông đã kìm hãm sự phát triển và tiến bộ, đồng thời làm cậu ấy lạc lối”.

Khi chuyển đến Bắc Kinh để học tiến sĩ, Trương Tín Dương đã khiến bố mẹ vô cùng bất ngờ khi yêu cầu họ mua cho mình 1 căn nhà ở thủ đô, nếu không anh sẽ không học để lấy bằng tiến sĩ nữa. Mọi người đều biết giá đất ở Bắc Kinh vô cùng đắt đỏ. Với mức lương của 1 gia đình công chức đơn thuần, việc sở hữu một căn nhà tại đây là điều không thể.  

Cuối cùng, bố mẹ Tín Dương đã thuê một căn nhà và nói dối là nhà mua để con trai tiếp tục học tập. Khi được hỏi lại về việc đưa ra yêu cầu này với bố mẹ, thần đồng đã thẳng thắn trả lời ''vì bố mẹ đã đặt ước mơ của họ vào tôi nên họ cũng cần làm việc chăm chỉ để tôi có thể ở lại Bắc Kinh''. 

Cậu bé ''thần đồng'' đỗ đại học năm 10 tuổi, IQ ngang  Einstein nhưng học 8 năm không ra được trường: Giờ chật vật mưu sinh vì yếu 1 kỹ năng cơ bản- Ảnh 2.

Ảnh: Toutiao

Chưa dừng lại ở đó, sau khi được nhiều người biết đến, Tín Dương dần trở nên ngạo mạn hơn bao giờ hết. Trái ngược hoàn toàn với chỉ số IQ được cho là từ 140 - 170, khả năng giao tiếp của anh rất đáng lo ngại. Thần đồng này tham gia nhiều cuộc tranh luận trên mạng, thường xuyên có những phát ngôn gây tranh cãi, một mực khẳng định quan điểm của mình là đúng và bỏ ngoài tai ý kiến của mọi người xung quanh. 

Trong suốt quá trình học tập, Tín Dương không có nhiều bạn bè thân thiết. Thần đồng này xuất hiện ngày càng nhiều trong những buổi tiệc tối dẫn đến chểnh mảng học hành. 

Nhiều năm sau khi Tín Dương nhập học tiến sĩ tại Đại học không Vũ trụ Bắc Kinh, các phóng viên tìm đến nơi và được biết anh đã rời trường vào năm 2019, sau 8 năm nhập học. Trong khi đó, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Trung Quốc chỉ mất trung bình 5 năm để tốt nghiệp. Cũng từ đây, nhiều tin tức cho rằng Tín Dương chỉ hoàn thành chương trình thạc sĩ chứ không phải tiến sĩ nổ ra rầm rộ

Hiện thực đáng buồn của ''học bá'' một thời 

Rời trường, Trương Tín Dương được nhận vào làm giảng viên tại Đại học Sư phạm Ninh Hạ với mức lương 10.000 NDT/ tháng (khoảng 35 triệu), nhưng không rõ lý do vì sao anh đã nghỉ việc vào mùa hè năm 2021. 

Sau này, khi xuất hiện trên một chương trình truyền hình vào năm 2023, cậu bé thần đồng năm đó đã trở thành chàng trai 28 tuổi cao lớn, thế  nhưng cuộc sống của anh lại vô cùng trớ trêu. Tín Dương cho biết đã tiêu hết toàn bộ số tiền 50.000 NDT (khoảng 175 triệu) tiết kiệm được khi làm giảng viên ở trường đại học. Sốc hơn nữa, anh tiết lộ bản thân vẫn nhận trợ cấp từ bố mẹ ở tuổi 28. 

“Hầu như mỗi tháng, bố mẹ tôi đều chủ động cho tôi 10.000 NDT. Hiện tôi không đi làm và không có lương cố định. Tôi chỉ nhận tiền sau khi dự án hoàn thành. Có lẽ có thể nhận được 50.000 NDT'' - Tín Dương chia sẻ.

Cậu bé ''thần đồng'' đỗ đại học năm 10 tuổi, IQ ngang  Einstein nhưng học 8 năm không ra được trường: Giờ chật vật mưu sinh vì yếu 1 kỹ năng cơ bản- Ảnh 3.

Ảnh: Toutiao

Cuộc sống hiện tại của thần đồng Tín Dương khiến nhiều người ngỡ ngàng và tiếc nuối. Các nhà nghiên cứu tâm lý cho rằng, Tín Dương đã phải chịu áp lực tinh thần từ rất sớm, đồng thời anh lớn lên trong môi trường có ít bạn bè đồng trang lứa nên việc giao tiếp bị cản trở nặng nề. 

Việc sống dưới sự tán thưởng của tất cả mọi người cũng khiến Tín Dương không thể nói ra khó khăn của bản thân để được cảm thông. Áp lực tinh thần đến với Tín Dương khiến anh phải đối mặt với những vấn đề như tiền bạc, công việc, nhà cửa từ sớm. Với cậu bé Tín Dương khi đó, chiếc ô tô đồ chơi mà anh ao ước đã biến thành một ngôi nhà đắt tiền.

Theo Toutiao 

Bạn đang đọc bài viết "Cậu bé ''thần đồng'' đỗ đại học năm 10 tuổi, IQ ngang Einstein nhưng học 8 năm không ra được trường: Giờ chật vật mưu sinh vì yếu 1 kỹ năng cơ bản" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.