Bé trai nổi mẩn cả người, bác sĩ xác nhận đã tiếp xúc với chất gây ung thư cấp độ 1 quá lâu: Hiểm nguy không ngờ từ món đồ trẻ em nào cũng có

25/04/2024 17:00

Hầu hết trong nhà ai cũng sẽ có món đồ này nhưng không biết cách phòng tránh nguy cơ đầy đủ.

Chất gây ung thư nằm ngay trong đồ chơi của trẻ nhỏ

Đầu năm 2024, một cậu bé ở Thiên Tân (Trung Quốc) đột nhiên bị ho và khó thở tại nhà, khắp người nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy vô cùng. Cha mẹ đã đưa em đến bệnh viện và sau khi kiểm tra, bác sĩ cho biết cậu bé bị nhiễm formaldehyde - một hợp chất tiềm ẩn nhiều nguy hại.

Bé trai nổi mẩn cả người, bác sĩ xác nhận đã tiếp xúc với chất gây ung thư cấp độ 1 quá lâu: Hiểm nguy không ngờ từ món đồ trẻ em nào cũng có- Ảnh 1.

Formaldehyde đã được chứng minh là có thể gây ung thư nếu bị nhiễm trong cơ thể. Vì vậy, từ lâu đây là chất cấm không được dùng trong chế biến thực phẩm. Sau khi xem xét kỹ lưỡng các đồ vật trong nhà, cuối cùng cha mẹ cậu bé cũng phát hiện “nguồn gốc” của formaldehyde, đó là nằm trong con thú nhồi bông yêu thích của con trai.

Theo truyền thông Trung Quốc, một nguồn tin trong ngành dệt may đã chỉ ra rằng formaldehyde trong thú nhồi bông chủ yếu đến từ vải và chất độn đồ chơi. Trong quá trình sản xuất, thuốc nhuộm, chất cố định, chất kết dính,... được sử dụng có thể chứa formaldehyde. Ngoài ra, cũng sẽ có trường hợp một số nguyên liệu thô đạt tiêu chuẩn formaldehyde nhưng lượng formaldehyde tích lũy trong toàn bộ sản phẩm sau khi lắp ráp lại vượt tiêu chuẩn.

Bác sĩ cho biết, việc tiếp xúc lâu dài với đồ vật chứa quá nhiều formaldehyde có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Thậm chí đây còn được cho là chất gây ung thư cấp độ đầu tiên.

Bên cạnh đó, ngoài lượng formaldehyde quá mức, thú nhồi bông còn dễ bị tích tụ mạt bụi, có thể gây ra bệnh hen phế quản và các bệnh khác.

Vụ việc kể trên đã khiến nhiều phụ huynh tại Trung Quốc lo lắng và cảnh giác trước món đồ chơi vô cùng quen thuộc này. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết tình huống thú nhồi bông có nhiễm formaldehyde độc hại quá mức quy định như vậy không thường xuyên xảy ra, mà chỉ có ở sản phẩm đồ chơi kém chất lượng.

Chưa dừng lại ở đó, các cuộc điều tra của giới truyền thông và cơ quan quản lý đã phát hiện ra một “nguồn” thú nhồi bông kém chất lượng rất cần cảnh giác, đó là từ các máy trò chơi gắp thú. Nhiều trẻ em ngày nay có sở thích chơi gắp thú bông ở các cửa hàng trò chơi hoặc trung tâm thương mại. Nguồn gốc các món đồ chơi này rất khó để phụ huynh kiểm soát.

Bé trai nổi mẩn cả người, bác sĩ xác nhận đã tiếp xúc với chất gây ung thư cấp độ 1 quá lâu: Hiểm nguy không ngờ từ món đồ trẻ em nào cũng có- Ảnh 2.

Những cảnh báo tới phụ huynh

Chuyên gia khuyến cáo người lớn khi mua đồ chơi đồ chơi cho con nên kiểm tra xem sản phẩm có nhãn hiệu chứng nhận an toàn hay nhãn hiệu chứng nhận khác hay không. Ngoài ra, thú nhồi bông, búp bê mới mua về nên được rửa sạch và phơi khô trước khi sử dụng. Formaldehyde có thể hòa tan trong nước và việc vệ sinh có thể loại bỏ hầu hết formaldehyde cũng như bụi và vi khuẩn bám trên bề mặt búp bê.

Bên cạnh đó, trẻ em cũng không nên đặt búp bê lên đầu giường hoặc ôm trên tay quá lâu, quá thường xuyên xuyên trong thời gian dài. Hãy cẩn thận và cố gắng không để trẻ liếm hoặc cắn đồ chơi.

Chưa cần nói đến formaldehyde, bề mặt của đồ chơi vải có thể dễ dàng thu hút bụi, vi khuẩn và các chất gây kích ứng khác. Vì vậy, thú nhồi bông của các bé nên được làm sạch và khử trùng thường xuyên để giảm sự phát triển của vi khuẩn. Cha mẹ có thể sử dụng các phương pháp như làm sạch bằng muối thô, phơi nắng hoặc khử trùng. Khi vệ sinh cũng cần lưu ý không nên sử dụng chất tẩy rửa quá mạnh để tránh gây kích ứng da trẻ.

Bé trai nổi mẩn cả người, bác sĩ xác nhận đã tiếp xúc với chất gây ung thư cấp độ 1 quá lâu: Hiểm nguy không ngờ từ món đồ trẻ em nào cũng có- Ảnh 3.

Bạn đang đọc bài viết "Bé trai nổi mẩn cả người, bác sĩ xác nhận đã tiếp xúc với chất gây ung thư cấp độ 1 quá lâu: Hiểm nguy không ngờ từ món đồ trẻ em nào cũng có" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.