7 loại trứng càng ăn càng gây hại cho cơ thể

24/04/2024 14:40

Trứng chiên, trứng nứt, trứng sống... đều không tốt cho cơ thể, dễ gây tăng cân, nhiễm khuẩn.

Trứng chiên. Ảnh: Pinterest

Trứng chiên. Ảnh: Pinterest

1. Trứng chiên

Một số người thích chiên trứng vì thấy rằng nó ngon hơn trứng luộc. Đôi khi, chúng được chiên cho đến khi cháy cả hai mặt. Tuy nhiên, khi chiên trứng ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra các chất độc hại và chứa nhiều chất béo gây tăng cân.

2. Trứng sống

Một số người bán trứng quảng cáo chúng có thể ăn sống và sẽ không tạo ra vi trùng có hại cho sức khỏe con người sau khi xử lý vô trùng. Tuy nhiên, đây chỉ là một mánh lới quảng cáo. Nếu thường xuyên ăn trứng sống, bạn sẽ cảm thấy khó chịu ở đường tiêu hóa. Một số người có thể bị nhiễm ký sinh trùng nếu ăn quá nhiều thức ăn sống và lạnh.

3. Trứng lộn

Những người chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh nên cố gắng ăn ít trứng có lông. Trứng có lông tức trứng lộn là những quả trứng chưa nở hoàn toàn, lòng đỏ không còn hình trứng nữa mà có hình dạng giống con gà, con vịt. Nhưng loại trứng này có sự phát triển của một số vi khuẩn. Do đó, nên hạn chế ăn trứng lộn.

4. Trứng có lòng đỏ lỏng lẻo

Vào mùa hè, trứng dễ hỏng. Bạn cần dùng bát sạch để đập trứng và quan sát trạng thái của lòng đỏ. Lòng đỏ bị phân tán chứng tỏ trứng đã cũ, không còn tươi.

Trứng có lòng đỏ lỏng lẻo. Ảnh: Sohu

Trứng có lòng đỏ lỏng lẻo. Ảnh: Sohu

5. Trứng nứt

Trứng nứt có vết nứt trên bề mặt, nhưng lòng trứng không tràn ra ngoài. Trứng nứt có mùi vị tương tự như trứng bình thường nhưng số lượng vi khuẩn Salmonella sẽ cao hơn đáng kể. Điều này là do vỏ trứng và màng trứng kèm theo có thể giúp trứng tránh được ô nhiễm không khí bên ngoài, nhưng những khoảng trống do trứng nứt tạo ra sẽ khiến các loại khí tiếp xúc trực tiếp với chất lỏng trứng, từ đó mang theo nhiều loài vi khuẩn hơn và đẩy nhanh sự phát triển của vi khuẩn salmonella trong trứng. Nếu tiêu thụ, nó có thể có tác dụng phụ trên cơ thể.

6. Trứng chế biến quá kỹ

Trứng rất giàu chất dinh dưỡng và chứa một lượng lipid, muối và carbohydrate nhất định nên không cần nhiều gia vị trong nấu ăn.

Tuy nhiên, nhiều phương pháp chế biến trứng trên thị trường gây mất chất dinh dưỡng mà còn có nhiều dầu, muối. Vì vậy, cách chế biến trứng càng đơn giản càng tốt. Theo gợi ý của nhiều chuyên gia dinh dưỡng, trứng luộc là giải pháp tốt nhất.

7. Trứng lòng đào

Trứng lòng đào là loại trứng chưa được chế biến chín hoàn toàn và lòng đỏ vẫn ở trạng thái nửa rắn nửa lỏng. Vì trứng lòng đào có hương vị đậm đà hơn và dễ nấu hơn nên chúng được nhiều người ưa chuộng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đối với người trưởng thành bình thường, hiệu quả hấp thụ chất dinh dưỡng của trứng lòng đào là khoảng 70%, trong khi tỷ lệ hấp thụ của trứng luộc chín hoàn toàn có thể đạt tới hơn 90%. Điều này là do lòng đỏ trứng lòng đào có thể rơi thẳng vào vùng đại trực tràng và bị lãng phí, tác dụng kém.

Hơn nữa, nếu trứng không được xử lý nhiệt kỹ, một số vi khuẩn salmonella có thể tồn tại và gây nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Hằng Trần (Theo Sohu)

Bạn đang đọc bài viết "7 loại trứng càng ăn càng gây hại cho cơ thể" tại chuyên mục Giải trí. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.