38 giờ vật lộn trên biển của chàng trai bị “đánh úp” khi đi câu mực: Nghĩ đến cha mẹ, em lại cố bơi

19/04/2024 08:11

Suốt 38 giờ vật lộn trên biển lạnh, khi được tàu cá tìm thấy, Hoàng Minh Nhơn đã tím tái toàn thân, hoàn toàn kiệt sức nhưng vẫn cố bơi.

Gặp nạn khi đi câu mực, bơi suốt 38 giờ tìm sự sống

Khi cùng cha và 40 bạn tàu đi câu mực, Hoàng Minh Nhơn (sinh năm 1997, quê thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) có lẽ không thể ngờ, đó là chuyến đi biển sóng gió nhất đời từ trước tới giờ. Ngày 25/2 (ngày 16 tháng Giêng), họ xuất bến, 4 ngày sau tàu tới ngư trường, bắt đầu công việc câu mực như thường lệ.

Công việc của những ngư dân trên tàu câu mực bắt đầu từ chiều tối đến sáng hôm sau. Họ sẽ ngồi một mình trên thúng, câu mực suốt đêm.

16h ngày 3/3, 42 chiếc thúng được thả xuống biển, cùng với 42 ngư dân. Đến khoảng 21h tối, biển đêm bỗng nổi cơn sóng lớn. Một con sóng dữ chồm lên, lật úp chiếc thúng có Nhơn đang ngồi câu trên đó. Nhơn và toàn bộ đồ đạc bị hất xuống biển.

38 giờ vật lộn trên biển của chàng trai bị “đánh úp” khi đi câu mực: Nghĩ đến cha mẹ, em lại cố bơi- Ảnh 1.

Ngư dân trẻ Hoàng Minh Nhơn - người sống sót hy hữu sau 38 giờ vật lộn trên biển

Ngư dân 27 tuổi cố chui ra ngoài, rồi dùng hết sức bình sinh, cố gắng lật chiếc thúng trở lại và leo lên, nhưng bất thành. Cậu gọi bạn tàu gần đó kêu cứu, nhưng không ai trong số hơn 40 người đang câu mực trong đêm nghe thấy tiếng.

Trước khi chiếc thúng chìm nghỉm xuống biển đêm, Nhơn quờ quạng xung quanh, nhanh tay vớ lấy một nửa áo phao và chiếc phao định vị (loại tín hiệu để tàu hàng nhận diện có vật nổi nên tránh va chạm) khoác lên người. Từ đó, Nhơn một mình bơi suốt 38 giờ đồng hồ trên biển, cho đến khi được tìm thấy.

Sau khi tìm cách kêu cứu mà không ai nghe tiếng, Nhơn tự trấn tĩnh, định hình lại không gian và quyết định lần theo ánh sáng lờ mờ phía xa, cứ thế mà bơi tới. Những ánh sáng đó là báo hiệu của các tàu cá khác cũng đang ra khơi.

38 giờ vật lộn trên biển của chàng trai bị “đánh úp” khi đi câu mực: Nghĩ đến cha mẹ, em lại cố bơi- Ảnh 2.

Khi được tìm thấy, Nhơn gần như kiệt sức, tình trạng sức khỏe nguy kịch

“Em thấy ở xa có tàu nhưng khi bơi được nửa đường, tàu đó lại di chuyển đi chỗ khác, có thể vì trên người em đeo chiếc phao định vị. Không có gì để bám víu, em cứ phải bơi liên tục. Cả đêm em không dám ngủ chút nào, vì sợ chợp mắt sẽ chìm luôn trên biển”, Nhơn kể lại trên Tiền Phong.

Cơn đói ập đến, chàng ngư dân trẻ cố chịu, nhưng cơn khát thực sự đã hành hạ Nhơn. Bơi liên tục không nghỉ, xung quanh toàn là nước biển, Nhơn khát cháy họng.

Khi không thể chịu đựng thêm, cậu quyết định uống nước biển. Ban đầu là ngậm từng ngụm nhỏ, ngậm lâu lâu đến khi bớt mặn thì mới nuốt. Sau đó khát quá không chịu nổi, cậu uống luôn nước biển rồi lại nôn ra.

Đến khi trời sáng, Nhơn cũng rã rời toàn thân. Cậu cố đưa mắt tìm kiếm có tàu nào gần đó để cầu cứu nhưng vô vọng. Cuộc vật lộn giữa biển, cứ thế kéo dài suốt 38 giờ đồng hồ.

Ý chí sống tạo nên kỳ tích

Thời gian trôi qua, sức chống chọi và năng lượng sống của Nhơn cạn dần. Toàn thân gần như không còn cảm giác. Kiệt sức, không dưới một lần, Nhơn tự nhủ, hay là mình buông xuôi, nhưng rồi lại gạt đi, lại tự động viên mình cố bơi thêm chút nữa, chút nữa, biết đâu đấy, sẽ có người phát hiện ra, rồi cứu mình.

Đến khoảng 11h trưa ngày 5/3, gần 2 ngày sau khi Nhơn ngã xuống biển, cứu tinh của cậu xuất hiện thật. Đó là một tàu cá từ Bình Định đi ngang qua.

Nhân chứng kể lại, khi được phát hiện, họ thấy Nhơn tím tái, đen nhẻm đang vật lộn giữa biển. Người ta vớt cậu lên, sơ cứu nhanh. Nhơn cố dùng chút sức lực còn lại viết tên tuổi, số hiệu, liên lạc tàu của mình rồi ngất lịm.

38 giờ vật lộn trên biển của chàng trai bị “đánh úp” khi đi câu mực: Nghĩ đến cha mẹ, em lại cố bơi- Ảnh 3.

Sức tàn lực kiệt sau gần 2 ngày rơi xuống biển, nhưng ý chí sống của Nhơn lại vô cùng mạnh mẽ

Biển thời điểm đó vẫn còn lạnh căm. Ngay cả những người đã cứu sống Nhơn cũng kinh ngạc, không tin nổi sao chàng trai trẻ có thể sống sót hy hữu sau 38 giờ đồng hồ bơi giữa biển mà gần như không có đồ bảo hộ, không có gì để bám víu.

Lại nói về chiếc tàu câu mực mà Nhơn đi cùng cha và 40 thuyền viên khác. Sau một đêm câu, từng chiếc thúng được đưa lên thuyền để về bờ, chỉ trừ Nhơn. Con trai độc đinh mất tích, ông Hoàng Thanh Tâm, ba của Nhơn và các bạn tàu cuống cuồng tìm kiếm.

Hai chiếc tàu khác cũng hỗ trợ lùng sục trên biển, khẩn trương tìm kiếm nạn nhân suốt nhiều giờ nhưng vẫn bặt vô âm tín. 2 ngày đêm con mất tích là 2 ngày đêm ông Tâm không thể chợp mắt, đau khổ vì nghĩ đến điều xấu nhất.

Cho đến khi nhận được thông tin từ tàu cá Bình Định nói rằng đã vớt được ngư dân Hoàng Minh Nhơn lên tàu, ông Tâm mới bật khóc. Sau 5 giờ tàu chạy hết tốc lực, ông tìm gặp được ân nhân đã cứu con mình.

38 giờ vật lộn trên biển của chàng trai bị “đánh úp” khi đi câu mực: Nghĩ đến cha mẹ, em lại cố bơi- Ảnh 4.

Nhơn và ba cùng là ngư dân câu mực

Ông Tâm kêu gọi đất liền ứng cứu và cùng tàu hướng vào bờ. Họ đi được nhiều giờ thì gặp được tàu của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC). Các y bác sĩ của tàu cứu nạn lập tức đưa nạn nhân lên tàu tiến hành sơ cứu.

Khoảng 1h30 ngày 7/3, lực lượng cứu nạn hàng hải cùng đội ngũ y bác sĩ đã tiếp cận được Nhơn, với tình hình sức khỏe nguy kịch do bị đa chấn thương, suy hô hấp, kiệt sức, không phản ứng với các biện pháp kiểm tra lâm sàng.

Sau khi trải qua ca cấp cứu, Nhơn tiếp tục được chuyển lên tàu SAR 412 để được chăm sóc y tế đặc biệt và khẩn trương đưa về bờ.

Ngay cả khi chờ con phía ngoài phòng cấp cứu của Bệnh viện Đà Nẵng, vợ chồng ông Tâm vẫn chưa dám mừng, chưa dám tin con trai có thể sống sót. 38 giờ liên tục bơi trên biển lạnh, ngay cả với sức trẻ, cũng khó mà nói trước điều gì.

38 giờ vật lộn trên biển của chàng trai bị “đánh úp” khi đi câu mực: Nghĩ đến cha mẹ, em lại cố bơi- Ảnh 5.

Khi được đưa vào bờ, sự sống của Nhơn rất mong manh

Ấy vậy mà, sau gần 1 tuần được cấp cứu, hồi sức, Nhơn đã dần ổn định sức khỏe và được xuất viện về nhà. Với ba mẹ Nhơn, đó là kỳ tích, là phép màu đẹp đẽ nhất họ được chạm tới ngoài đời thực.

Nhơn thì “thú nhận”, trong khoảnh khắc chập chờn giữa sự sống và cái chết, cậu chỉ nghĩ về gia đình, về ba mẹ để kiên trì mà bơi tiếp: “Lúc đó, em chỉ cố bơi để hy vọng được sống...”, Nhơn kể lại.

Năm 2023, một ngư dân khác là anh Trần Văn Việt (43 tuổi, ngụ ấp Hòa Hiếu 1, xã Định Hòa, huyện Gò Quao tỉnh Kiên Giang) cũng sống sót hy hữu sau gần 4 ngày lênh đênh trên biển.

Ngày 1/6/2023, đang trèo lên mui tàu phơi mực, anh Việt sơ ý bị trượt chân rơi xuống biển tại khu vực Bến Tre. Anh cố gắng vùng vẫy, kêu cứu nhưng không ai phát hiện ra.

Anh kiệt sức sau hơn 2 ngày rưỡi trôi dạt, không có thức ăn, không có nước ngọt, chỉ nhấm chút nước biển cho khỏi khát. Lúc đó, toàn thân anh đã bị bỏng rát, còn bị cá rỉa vào người.

Anh ngất xỉu, mất ý thức hơn 1 ngày sau đó, trôi dạt trên đại dương mênh mông. Đến tối ngày 5/6, anh được một tàu cá phát hiện, cứu sống khi trôi về gần đảo Phú Quý.

Anh Việt sau khi được cứu chữa, hồi phục sức khỏe đã trở về gia đình và bỏ nghề đánh cá, chuyển sang kinh doanh nhỏ lẻ.

Nguồn ảnh: Tiền Phong, Danang MRCC


Bạn đang đọc bài viết "38 giờ vật lộn trên biển của chàng trai bị “đánh úp” khi đi câu mực: Nghĩ đến cha mẹ, em lại cố bơi" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.