Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

23/04/2024 20:12

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo tạp chí Forbes.

Tiền phong đưa tin, theo Forbes, khối tài sản của ông Lee Jae Yong tăng thêm 3,5 tỷ USD trong năm nay. Với giá trị ròng 11,5 tỷ USD, chủ tịch Samsung Electronics lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc.

Năm 2023, Lee Jae Yong đứng thứ hai trong danh sách người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 8 tỷ USD.

Lee Jae Yong giàu lên nhanh chóng do giá cổ phiếu Samsung liên tục tăng, đặc biệt sau giai đoạn tập đoàn thông báo phát triển chip bộ nhớ băng thông cao dùng trong điện toán AI.

Chủ tịch Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc sau bốn năm cha ông là Lee Kun Hee qua đời. Cựu chủ tịch Samsung nhiều năm liền đứng đầu danh sách giàu nhất Hàn Quốc của Forbes.

Công nghệ - Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Ông Lee Jae-yong, Chủ tịch Samsung Electronics

Vị trí thứ hai thuộc về Kim Byung Ju - nhà sáng lập MBK Partners. Ông mất vị trí đầu bảng dù khối tài sản giữ nguyên mức 9,7 tỷ USD.

Thái tử Samsung Lee Jae Yong giàu nhất Hàn Quốc cùng hai thành viên Lee Seo Hyun (áo trắng) và Lee Boo Jin (sau) của gia tộc giàu có.

Đứng vị trí thứ ba là ông Seo Jung Jin, đồng sáng lập hãng dược phẩm Celltrion, với khối tài sản ròng 7,5 tỷ USD, tăng thêm 1,8 tỷ USD so với năm 2023.

Đáng chú ý, khối tài sản ròng của ông Chung Mong Koo - Chủ tịch danh dự của tập đoàn ô tô Hyundai - tăng đến 82%. Ông đứng vị trí thứ 5 với khối tài sản ròng 4,6 tỷ USD.

Ngoài chủ tịch Lee Jae Yong, nhiều thành viên trong Tập đoàn Samsung vào danh sách những người giàu nhất Hàn Quốc của Forbes.

Bà Hong Ra Hee (mẹ của Lee Jae Yong) đứng vị trí thứ 6 với khối tài sản 4,4 tỷ USD. Lee Boo Jin, con thứ hai của cựu chủ tịch Samsung, CEO Hotel Shilla, đứng thứ 13 trong danh sách với 2,8 tỷ USD. Lee Seo Hyun, cựu CEO của Samsung C&T, đứng thứ 14 với 2,7 tỷ USD.

Công nghệ - Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc (Hình 2).

Thái tử Samsung Lee Jae Yong giàu nhất Hàn Quốc cùng hai thành viên Lee Seo Hyun (áo trắng) và Lee Boo Jin (sau) của gia tộc giàu có.

Trước đó, Chủ tịch Lee Kun-hee, sau khi kế nhiệm cha ông, đã vướng phải cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm về tội thao túng giá cổ phiếu và gian lận kế toán liên quan đến vụ sáp nhập năm 2015 giữa 2 công ty con của Samsung.

Dù các công tố viên Hàn Quốc liên tục cáo buộc khiến Chủ tịch Lee từng phải ngồi tù nhưng vào năm 2022, Tổng thống đã ra lệnh ân xá và xóa bỏ bản án năm 2017 khỏi hồ sơ của nhà lãnh đạo Samsung này.

Sau đó, Tòa án Cấp cao Seoul chính thức tuyên bố Chủ tịch Lee vô tội. Ông đã giành được chiến thắng quan trọng trước tòa án, đồng thời xóa bỏ mối đe dọa ngồi tù đã đeo bám người thừa kế tập đoàn Samsung trong hơn 1 thập kỷ.

Kể từ đó, người thừa kế gia tộc Samsung bắt đầu trở lại ngoạn mục khi cơn sốt trí thông minh nhân tạo (AI) làm gia tăng nhu cầu chip bán dẫn, vốn là một trong những sản phẩm chủ lực của Samsung Electronics.

Tính đến thời điểm hiện tại, Samsung Electronics hiện là tập đoàn sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới về doanh thu, qua đó đưa Chủ tịch Lee trở lại ngai vàng người giàu nhất Hàn Quốc, kế thừa từ người cha Lee Kun Hee.

Theo Forbes, chỉ số Kospi của Hàn Quốc là một trong những chỉ số chứng khoán có thành tích tệ nhất Châu Á năm 2023. Tuy nhiên, sự hồi phục của thị trường từ đầu năm 2024 đến nay cũng đã gia tăng tài sản cho nhiều tỷ phú nước này. Tổng tài sản của 50 người giàu nhất Hàn Quốc đã tăng từ 106 tỷ USD lên 115 tỷ USD trong 12 tháng qua.

Trước đó, cố Chủ tịch của Samsung đã nhiều năm liền đứng đầu bảng xếp hạng Forbes kể từ khi danh sách này được tổng hợp lần đầu tiên vào năm 2005, theo .

KHÁNH LINH (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Chủ tịch Tập đoàn Samsung trở thành người giàu nhất Hàn Quốc" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.