Tổng giám đốc MSB: Khách gửi tiền được đảm bảo quyền lợi hợp pháp

24/04/2024 00:30

Lãnh đạo MSB khẳng định khách hàng tham gia dịch vụ tiền gửi được đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp, đồng thời cho biết ngân hàng đặt kế hoạch lợi nhuận cao kỷ lục năm nay.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của MSB diễn ra sáng 23/4. Ảnh: Hồng Nhung.

Sáng 23/4, Ngân hàng MSB đã tổ chức phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 để trình cổ đông các kế hoạch kinh doanh năm nay. Đáng chú ý, trong cuộc họp, bên cạnh việc thông tin kết quả kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm nay, các cổ đông MSB cũng đã thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận, phương án tăng vốn điều lệ, nhân sự của ngân hàng.

Lãi 1.500 tỷ đồng quý I

Về hoạt động kinh doanh năm nay, lãnh đạo MSB cho biết ngân hàng sẽ tiến hành chuyển đổi core banking (công nghệ ngân hàng lõi) vào cuối tháng 4 này, trong giai đoạn kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 khi ít diễn ra giao dịch để tránh làm ảnh hưởng tới khách hàng.

Trước đó, MSB đã từng trải qua 2 lần chuyển đổi vào năm 2002 và lần hợp nhất với Mekong Bank. Vì thế, lãnh đạo ngân hàng đánh giá rủi ro lần chuyển đổi này không lớn, nhưng sẽ xảy ra một chút gián đoạn trong quá trình chuyển đổi. Cơ bản là các hoạt động giao dịch của khách hàng vẫn bình thường, không gián đoạn và được ghi nhận đầy đủ.

Với kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược, MSB cho biết quy mô tài sản, vốn điều lệ của ngân hàng hiện đã đáp ứng được yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cùng tiêu chuẩn Basel… nên không cần tăng vốn.

Thay vào đó, MSB vẫn để mở, nhu cầu là tìm kiếm cổ đông nước ngoài có thể mang lại giá trị về quản trị rủi ro, phát triển kinh doanh, chuyển đổi số. Nếu có kế hoạch phát hành sẽ báo cáo chi tiết tới cổ đông.

Về kết quả kinh doanh quý I, lãnh đạo MSB cho biết đến cuối tháng 3, tổng tài sản ngân hàng đã đạt 280.000 tỷ đồng, tăng trên 4% so với đầu năm. Trong đó, dư nợ tín dụng tăng trên 5%, cho vay khách hàng đạt 158.000 tỷ đồng (+4,7%); tiền gửi khách hàng đạt 138.000 tỷ đồng (+4,1%). Với các chỉ tiêu tài chính này, MSB báo lãi trước thuế 1.500 tỷ đồng trong quý đầu năm nay, tăng nhẹ so với cùng kỳ.

MSB KỲ VỌNG LỢI NHUẬN TRƯỚC THUẾ CAO KỶ LỤC NĂM 2024
Kết quả kinh doanh những năm gần đây của MSB. Nguồn: BCTC NH.
Nhãn20172018201920202021202220232024 Kế hoạch
Lợi nhuận trước thuế Tỷ đồng 1641053128825235088578758306800

Đáng chú ý, hoạt động ngoại hối trong quý này đã mang về cho ngân hàng gần 600 tỷ đồng, gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đảm bảo trên 12%, tỷ lệ tối ưu chi phí (CIR) giảm còn 33%; tiền gửi không kỳ hạn (CASA ) tăng gần 15% và chiếm 29% tổng tiền gửi.

Năm 2024, MSB đặt mục tiêu tổng tài sản đạt 280.000 tỷ đồng, tăng 5% so với năm 2023; vốn huy động tại thị trường I và trái phiếu ước đạt 178.900 tỷ đồng, tăng 27% so với năm trước.

Dư nợ tín dụng dự kiến tăng trưởng theo hạn mức được NHNN cấp, dự kiến cả năm có thể đạt khoảng 178.200 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế kỳ vọng tăng 17%, đạt 6.800 tỷ đồng.

Theo dự báo của lãnh đạo MSB, năm 2024 sẽ khó khăn hết 6 tháng đầu năm, nhưng tin tưởng sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đã đặt ra.

Tổng giám đốc MSB Nguyễn Hoàng Linh cho biết ngân hàng đang trong quá trình tham vấn với McKinsey để triển khai công ty tài chính số TNEX Finance và kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 20.000 tỷ lên 26.000 tỷ đồng thông qua việc chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 30%, thực hiện trong năm nay.

Ngoài ra, lợi nhuận được tạo ra trong năm 2024 cùng với lợi nhuận để lại sau khi hoàn thành tăng vốn điều lệ sẽ được MSB trình đại hội phê duyệt kế hoạch chia cổ tức tỷ lệ tối đa 15% bằng tiền hoặc cổ phiếu.

Sự cố gần đây không ảnh hưởng hoạt động ngân hàng

Tại phiên họp, giải đáp thắc mắc của cổ đông trong vụ việc 2 khách hàng tố mất tiền tại MSB được dự luận quan tâm thời gian qua, Tổng giám đốc Nguyễn Hoàng Linh khẳng định khách hàng chân chính tham gia dịch vụ tiền gửi tại ngân hàng sẽ luôn được đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp.

Trong vụ việc này, MSB đã chủ động phát hiện, đưa ra cơ quan công an để điều tra làm rõ. Lãnh đạo MSB cho biết nhà băng tôn trọng quyền phán quyết của cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi khách hàng trong trường hợp là khách hàng chân chính trong hoạt động giao dịch với ngân hàng.

Quan điểm về phía ngân hàng cho rằng việc tổn thất hoặc mất tiền trong giao dịch là không hề đơn giản nếu việc gửi tiền được thực hiện đầy đủ quy trình, đầy đủ thông tin mở tài khoản như số điện thoại, email, kích hoạt các hệ thống giám sát thông tin …

"Trong quan hệ khách hàng, MSB chưa bao giờ có những dịch vụ đặt ngoài những thông tin đã công bố công khai, minh bạch ở quầy giao dịch hay các phương tiện truyền thông. Dịch vụ lạ, bất ngờ chắc chắn là không thuộc MSB", vị CEO nhấn mạnh và cho biết sau khi sự việc xảy ra, ngân hàng vẫn ghi nhận số dư tiền gửi khách hàng ổn định, hoạt động ngân hàng không bị ảnh hưởng bởi sự cố.

Ngoài ra, cuối năm ngoái, ngân hàng cũng đã trích ra hơn 2.000 tỷ đồng để quản trị rủi ro. Trường hợp rủi ro rơi vào chỉ vài chục tỷ đồng thì không ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng.

Chia sẻ thêm với cổ đông, Phó chủ tịch HĐQT MSB Nguyễn Hoàng An nhấn mạnh ngân hàng càng hiện đại, đối tượng xấu càng lợi dụng để chiếm quyền kiểm soát, chiếm tiền khách hàng. Thực tế thời gian qua không riêng MSB, việc tội phạm lợi dụng chiếm tiền, chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng diễn ra rất phổ biến.

Vụ việc MSB được đưa ra công an từ tháng 10 năm ngoái và cơ quan công an đang truy vết dòng tiền.

"Trường hợp có dấu hiệu tội phạm thì khách hàng và cán bộ có thể bị truy tố. Nếu lỗi nằm ở ngân hàng quản lý không chặt chẽ, sát sao thì ngân hàng sẽ có trách nhiệm. MSB đang đợi kết luận của cơ quan", ông Hoàng An nhấn mạnh.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Bạn đang đọc bài viết "Tổng giám đốc MSB: Khách gửi tiền được đảm bảo quyền lợi hợp pháp" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.