Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

24/04/2024 20:14

Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Thế giới - Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Ảnh: Radio Free Europe/Radio Liberty/Serhii Nuzhnenko qua Reuters/Ảnh tài liệu.

Các quan chức này yêu cầu giữ kín danh tính và cho biết gói viện trợ này sẽ bao gồm các phương tiện quân sự, đạn dược cho hệ thống phòng không Stinger, đạn dược bổ sung cho hệ thống tên lửa cơ động cao, đạn pháo cỡ nòng 155mm, tên lửa chống xe tăng TOW và Javelin cùng các vũ khí khác có thể được sử dụng ngay lập tức trên chiến trường.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội Mỹ cung cấp tổng cộng 60,8 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, tuy nhiên đề xuất này đã bị trì hoãn khi các quan chức thuộc đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ từ chối thông qua trong nhiều tháng.

Vào ngày thứ Ba, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua 4 dự luật vừa được Hạ viện Mỹ thông qua. Trong đó bao gồm một dự luật cho Ukraine, một dự luật mang lại 26 tỷ USD cho Israel, một dự luật trị giá 8,12 tỷ USD nhằm đối phó với Trung Quốc và một dự luật có thể dẫn tới cấm ứng dụng mạng xã hội TikTok.

Dự luật về Ukraine cũng sẽ yêu cầu cung cấp ATACMS, một hệ thống vũ khí có tầm tấn công tới 190 dặm mà Ukraine đã cam kết sẽ không sử dụng nhằm vào lãnh thổ Nga.

Trong những tuần qua, Nga đã đẩy mạnh đánh bom tầm xa nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng và các thành phố của Ukraine, đặt áp lực lớn lên Kyiv trong khi lực lượng của Moscow với trang thiết bị đầy đủ hơn và quân số áp đảo tiếp tục giành lợi thế tại miền Đông Ukraine.

Sau khi dự luật về Ukraine được thông qua, ngân sách cho bổ sung vũ khí sẽ được phục hồi, giải tỏa những lo ngại của Lầu Năm Góc về khả năng phải sử dụng Quyền Rút vốn của Tổng thống (PDA) để viện trợ cho Ukraine, một lựa chọn có thể ảnh hưởng tới tính sẵn sàng của quân đội Mỹ.

Hàng chục tỷ USD trong dự luật này dự kiến sẽ được sử dụng để cung cấp vũ khí thay thế cho Ukraine cùng với chi phí vận chuyển và hành chính.

Dự luật này cũng tăng thêm 8 tỷ USD cho Quyền Rút vốn của Tổng thống. Con số này thêm vào mức 3,9 tỷ USD còn lại trong PDA cho phép ông Biden cung cấp lượng vũ khí dư thừa có trị giá tới 11,9 tỷ USD mà không cần phải được thông qua bởi Quốc hội trong trường hợp khẩn cấp.

Những nguồn kinh phí này khi được triển khai sẽ mang lại cho những công ty quốc phòng của Mỹ thêm nhiều hợp đồng trong khi cuộc chiến Nga-Ukraine tiếp diễn.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.