Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

19/04/2024 16:13

Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Tỷ phú Elon Musk, người giàu nhất thế giới, vừa đưa ra lời kêu gọi hòa bình trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và Iran, 2 quốc gia ở Trung Đông đang trên bờ vực của một cuộc chiến rộng lớn hơn.

Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội X/Twitter của mình, ông Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Bài đăng của vị tỷ phú trên X xuất hiện ít nhất 1 tiếng sau khi xuất hiện thông tin cho rằng Israel tiến hành một cuộc tấn công vào sân bay của Iran.

Tuy nhiên, vài giờ sau vụ việc, một quan chức Iran đã nói với hãng tin Reuters rằng không có cuộc tấn công tên lửa nào vào Iran, phản bác lại những thông tin trước đó của truyền thông Mỹ.

Người phát ngôn của cơ quan vũ trụ Iran cũng được dẫn lời nói rằng không có báo cáo nào về các cuộc tấn công tên lửa và lực lượng phòng không của Tehran đã bắn hạ một số máy bay không người lái (UAV) trên bầu trời tỉnh Isfahan, nơi có thành phố thủ phủ cùng tên.

Thế giới - Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Bài đăng của tỷ phú Elon Musk trên X/Twitter, ngày 19/4/2024

Trong khi đó, 2 quan chức Mỹ đã xác nhận với CBS News rằng một tên lửa của Israel đã bắn trúng Iran. Reuters đưa tin Israel đã thông báo trước cho Mỹ về cuộc tấn công.

Các quan chức Mỹ giấu tên nói với CBS News rằng Israel đã sử dụng tên lửa đạn đạo để tấn công Iran. Một quan chức Mỹ nói chuyện với CNN cho biết Washington không “bật đèn xanh” cho cuộc tấn công của Israel. Vị quan chức này thừa nhận rằng Israel đã thông báo với Mỹ rằng họ sẽ tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào Iran trong những ngày tới.

Quân đội Israel chưa bình luận về vụ tấn công được báo cáo, nhưng họ cho biết một cuộc họp an ninh hiện đang được tiến hành tại Bộ Quốc phòng Israel ở Tel Aviv.

Về ông Elon Musk, vị tỷ phú sở hữu SpaceX, nhà sản xuất tàu vũ trụ và công ty truyền thông vệ tinh có trụ sở tại California. Doanh nhân công nghệ này đã thực hiện chuyến đi 2 ngày tới Israel vào tháng 11 năm ngoái.

Trong chuyến đi, ông Musk đã được Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa đi tham quan một kibbutz (khu dân cư) của Israel bị phá hủy trong cuộc tấn công ngày 7/10 năm ngoái do phòng trào Hồi giáo Hamas của Palestine thực hiện.

Sau chuyến thăm, Hamas đã mời ông Musk đến Dải Gaza để xem mức độ tàn phá do cuộc bắn phá của Israel gây ra. Israel đã trả đũa bằng các cuộc không kích vào Gaza sau vụ tấn công ngày 7/10, gây ra cuộc chiến khốc liệt trong hơn 6 tháng qua.

Starlink, mạng internet vệ tinh thuộc sở hữu của SpaceX, đã giành được giấy phép vào tháng 2 này để hoạt động ở Israel và các khu vực của Dải Gaza. Chính phủ Israel cho biết họ đã chấp thuận việc sử dụng dịch vụ của Starlink tại một bệnh viện dã chiến ở Gaza. Starlink cũng đã đồng ý ngăn Hamas truy cập vào các dịch vụ Internet của mình.

Minh Đức (Theo NDTV, TRT World)

Bạn đang đọc bài viết "Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.