Đại hội bất thành, CII muốn quay số trúng thưởng để thu hút cổ đông

25/04/2024 00:30

Đại hội thường niên năm 2024 của CII bất thành do chỉ có đại diện 37% số cổ phần có quyền biểu quyết tham gia. CII đang xem xét tổ chức quay số trúng thưởng để hấp dẫn cổ đông.

Đại hội cổ đông của CII thường xuyên bất thành. Ảnh: WinSun.

Ngày 24/4, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (HoSE: CII) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Tuy nhiên, đại hội không đủ điều kiện tiến hành khi chỉ có 134 cổ đông tham dự, đại diện cho 117 triệu cổ phần, tương đương 37% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Xem xét quay số trúng thưởng để thu hút cổ đông

Trong hơn một năm qua, ĐHĐCĐ của doanh nghiệp này nhiều lần tổ chức bất thành với lý do tương tự bất chấp việc thường xuyên tặng tiền để thu hút cổ đông. Trong lần đại hội này, cổ đông trực tiếp tham dự hoặc ủy quyền tham dự cũng được công ty tặng quà tri ân bằng tiền thông qua hình thức chuyển khoản tùy thuộc vào số lượng cổ phần sở hữu.

Trả lời thắc mắc của cổ đông, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc CII, chia sẻ việc tổ chức đại hội thành công rất khó.

Cụ thể, ông Bình cho biết công ty phải thông báo cho cổ đông ít nhất 20 ngày, sau đó gửi tài liệu trước 21 ngày diễn ra đại hội rồi chốt ngày tổ chức. Việc thời gian kéo dài dẫn đến tình trạng cổ đông có thể bán cổ phiếu sau ngày chốt danh sách và không tham dự đại hội.

Tổng giám đốc CII cho biết số cổ đông nắm giữ cổ phiếu CII tính đến nay là 41.000 người, lớn gấp nhiều lần con số có mặt hôm nay.

Vị này cũng nhấn mạnh chi phí để tổ chức một đại hội rất tốn kém, riêng tiền gửi thư mời cổ đông lên đến 1 tỷ đồng mỗi lần. Trong lần đại hội tới, CII đang xem xét tổ chức quay số trúng thưởng với giá trị 300-500 triệu đồng để thu hút cổ đông.

Năm 2024, CII đặt kế hoạch tổng doanh thu 4.194 tỷ đồng, giảm 11% và lãi sau thuế 430 tỷ đồng, tăng 10% so với kết quả thực hiện năm ngoái.

Tại đại hội, ông Lê Quốc Bình cho rằng mức lợi nhuận đặt ra có cơ sở và công ty tự tin sẽ hoàn thành. Về kết quả kinh doanh quý I, công ty chưa thể công bố do vẫn đang quyết toán. Tuy nhiên, lãnh đạo CII tạm thời tiết lộ con số lợi nhuận là không nhỏ.

Tiết lộ các khoản đầu tư nghìn tỷ

Đối với lĩnh vực hạ tầng cầu đường, CII cho biết doanh thu từ thu phí cho năm 2024 dự kiến đạt 2.441 tỷ đồng, tăng 45%. Trong đó, doanh thu tăng chủ yếu nhờ việc nâng giá vé thu phí của dự án mở rộng Quốc lộ 1 tỉnh Ninh Thuận và Cầu Cổ Chiên; hợp nhất doanh thu của dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận từ đầu năm.

Ngoài ra, công ty sẽ tiếp tục đầu tư mạnh công tác nghiên cứu các dự án hạ tầng giao thông mới, đặc biệt trong bối cảnh Nghị quyết 98 được ban hành giúp tạo cơ chế đặc thù cho riêng các dự án PPP tại TP HCM.

Đối với mảng bất động sản, CII tiếp tục đẩy mạnh công tác kinh doanh, cho thuê văn phòng và các diện tích thương mại, đồng thời hoàn thiện hồ sơ pháp lý của các dự án.

doanh thu cii,  dai hoi cii,  co dong cii anh 1

CII đặt mục tiêu doanh thu phí cầu đường tăng 45%. Ảnh: Quỳnh Danh.

Về tài chính, CII tập trung thanh toán các khoản vay đến hạn và trước hạn để tiết giảm chi phí lãi vay. Nhu cầu góp thêm vốn chủ sở hữu vào các dự án đang triển khai sẽ không còn nhiều như giai đoạn trước, vì vậy dẫn đến việc công ty sẽ có thặng dư nguồn vốn lớn, là cơ sở để công ty có thể nhanh chóng hoàn trả toàn bộ các khoản nợ tài chính tại công ty mẹ.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, CII dự định chia cổ tức 2023 và 2024 bằng tiền với cùng tỷ lệ 16%.

Chia sẻ về kế hoạch đầu tư hiện tại, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết đang trong quá trình thương lượng mua lại 100% một dự án BOT với mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng. Thương vụ này dự kiến hoàn thành vào nửa cuối tháng 5 năm nay và được đánh giá rất cao.

CII cũng đang nghiên cứu đầu tư vào một doanh nghiệp cùng ngành nghề trực thuộc Tasco có tiềm năng lớn. Song, thương vụ này vẫn đang được giữ kín.

Khoản đầu tư này có thể hoàn tất thương lượng vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Mức đầu tư dự kiến lên tới 1.000 tỷ đồng do doanh nghiệp này sở hữu thị trường lớn và có khả năng là một kỳ lân của Việt Nam.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Đại hội bất thành, CII muốn quay số trúng thưởng để thu hút cổ đông" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.