Việt Nam kiên quyết đấu tranh chống di cư trái phép

06/06/2023 13:00

(Chinhphu.vn) – Chính phủ Việt Nam chủ trương tạo thuận lợi cho di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng thời kiên quyết đấu tranh chống di cư trái phép, và đưa người di cư trái phép cũng như mua bán người.

Chiều 6/4, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trước thông tin phát hiện một số thi thể ở ngoài khơi vùng biển Đài Loan (Trung Quốc) có mang giấy tờ tùy thân của Việt Nam và là nạn nhân của những đối tượng buôn người, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ:

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự cùng với Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của phía Đài Loan (Trung Quốc) để theo sát vụ việc, và hỗ trợ thân nhân những người được cho là mất tích để tiến hành các thủ tục xác minh nhân thân và xử lý các vấn đề hậu sự.

Bà Phạm Thu Hằng khẳng định, Chính phủ Việt Nam chủ trương tạo thuận lợi cho di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, đồng thời kiên quyết đấu tranh chống di cư trái phép, và đưa người di cư trái phép cũng như mua bán người.

Thời gian qua, Việt Nam đã quyết liệt tăng cường triển khai công tác phòng chống mua bán người với các giải pháp nhiệm vụ mới nhằm ngăn chặn tình trạng này trong mọi lĩnh vực.

Việt Nam cũng đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu của Thỏa thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (gọi tắt là GCM), theo kế hoạch do Thủ tướng ban hành vào ngày 20/3/2020 nhằm tạo môi trường di cư minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người di cư, ngăn chặn nguy cơ mua bán người trong các hoạt động di cư quốc tế.

Việt Nam cũng đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các nước, các tổ chức, trong đó có Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế Interpol trong việc ngăn chặn, phát hiện, điều tra, xử lý các đường dây đưa người di cư trái phép, vi phạm pháp luật. Đồng thời sẵn sàng trao đổi, phối hợp với các quốc gia nhằm xử lý kịp thời các vụ việc có liên quan, bảo đảm di cư hợp pháp, an toàn, ngăn chặn nguy cơ mua bán người, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người di cư.

Hoàng Tùng


Bạn đang đọc bài viết "Việt Nam kiên quyết đấu tranh chống di cư trái phép" tại chuyên mục Quản trị. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.