Vì sao giá Bitcoin vẫn đứng vững

08/06/2023 20:04

SEC đã kiện 2 sàn giao dịch tiền mã hóa lớn trong tuần này. Nhưng giá Bitcoin vẫn phục hồi mạnh mẽ trước hàng loạt tin xấu.

Đầu tuần này, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã cáo buộc tỷ phú tiền mã hóa Changpeng Zhao và Binance - sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới (tính theo khối lượng giao dịch) - vi phạm các quy tắc bảo vệ nhà đầu tư.

Cáo buộc cho rằng công ty đã vận hành sàn giao dịch và bán chứng khoán chưa được đăng ký, bóp méo các biện pháp kiểm soát giao dịch và một số hành vi vi phạm khác.

"Thông qua 13 cáo buộc, chúng tôi tố cáo Zhao và các thực thể thuộc Binance đã tham gia vào một mạng lưới lừa đảo quy mô lớn, xung đột lợi ích, bưng bít thông tin và lách luật một cách có tính toán", ông Gary Gensler - Chủ tịch SEC - nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Một ngày sau đó, SEC tiếp tục cáo buộc Coinbase điều hành sàn giao dịch bất hợp pháp.

Bitcoin tang gia anh 1

Biến động của giá Bitcoin trong tuần này. Ảnh: CoinMarketCap.

Đứng vững giữa loạt tin xấu

Cáo buộc nhanh chóng kéo tụt thị giá của Bitcoin 5% trong phiên giao dịch thứ hai. Nhưng đà giảm không kéo dài lâu, ngay hôm sau, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã tăng giá 5%.

Trên thực tế, Bloomberg chỉ ra từ trước đến nay, những vụ kiện của SEC nhắm vào các sàn giao dịch tiền mã hóa lớn thường là tiền đề cho đà tăng trưởng trong ngắn hạn của Bitcoin.

Theo đó, việc giá Bitcoin sụt giảm ít nhất 5% rồi bật tăng đã xảy ra ít nhất 5 lần trong vòng 2 năm qua do các vụ kiện của SEC, sau đó, giá đồng tiền mã hóa này sẽ tiếp tục tăng trung bình 11% trong 30 ngày tiếp theo.

Bất chấp một loạt tin tức tiêu cực, thị trường đã cho thấy khả năng chống chịu đáng kinh ngạc

Bà Caroline Mauron - đồng sáng lập OrBit Markets

"Bất chấp một loạt tin tức tiêu cực, thị trường đã cho thấy khả năng chống chịu đáng kinh ngạc", bà Caroline Mauron - đồng sáng lập của hãng cung cấp thanh khoản phái sinh tài sản kỹ thuật số OrBit Markets - nhận xét.

Các động thái của SEC diễn ra trong bối cảnh thanh khoản đang suy giảm trên thị trường tài sản kỹ thuật số. Giới đầu tư hoài nghi về tương lai của tiền mã hóa sau đợt sụt giảm nghiêm trọng hồi năm ngoái. Hàng loạt vụ sụp đổ như của sàn giao dịch FTX đã khiến thị trường dè chừng.

"Các nhà đầu tư vẫn đang theo dõi sát sao dòng tiền chảy ra khỏi những sàn giao dịch lớn. Họ lo ngại rằng kịch bản tiền tháo chạy khỏi sàn FTX sẽ lặp lại", bà Mauron nói thêm.

Từ thứ hai đến thứ ba, dòng tiền chảy khỏi Binance đã giảm từ 702 triệu USD xuống 449 triệu USD.

Vẫn mắc kẹt dưới mốc 30.000 USD

Theo dữ liệu của CoinMarketCap, tính đến ngày 8/6, giá Bitcoin đang ở mức 26.406 USD/BTC, giảm 1,49% so với một ngày trước đó.

Kể từ đầu năm, giá Bitcoin đã tăng khoảng 62%. Bất chấp những yếu tố bất lợi về kinh tế vĩ mô, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới vẫn phục hồi mạnh mẽ sau năm 2022 ảm đạm.

Tuy nhiên, một số đồng tiền bị SEC liệt vào nhóm chứng khoán chưa đăng ký đã lao dốc mạnh. Danh sách này bao gồm BNB - stablecoin của BUSD; ADA của Cardano; SOL của Solana; MATIC của Polygon; FIL của Filecoin; ALGO của Algorand; NEAR và ICP của Dfinity.

BNB - token gốc của Binance - đã mất 7% giá trị sau khi SEC đâm đơn kiện sàn giao dịch này. Để so sánh, chỉ số theo dõi 100 tài sản kỹ thuật số lớn nhất chỉ giảm khoảng 1%.

Nhưng theo giới quan sát, giá Bitcoin chưa thể phục hồi mạnh mẽ do những lo ngại về các chính sách tiền tệ thắt chặt. Mới đây, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phát đi tín hiệu về việc "tạm dừng diều hâu" trong cuộc họp chính sách tháng 6, tức giữ nguyên lãi suất ở thời điểm hiện tại nhưng bỏ ngỏ khả năng tăng thêm.

Như vậy, ngay cả khi đã tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng này, nếu các dữ liệu chỉ ra lạm phát tại Mỹ vẫn nóng, Fed hoàn toàn có thể tiếp tục hành động.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao giá Bitcoin vẫn đứng vững" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.