Lớp "yoga 0 đồng" dành cho bệnh nhân ung thư trong hành lang Bệnh viện Từ Dũ

(Tổ Quốc) - Lớp yoga dành cho các bệnh nhân của Khoa Ung bướu phụ khoa Bệnh viện Từ Dũ được tổ chức vào 6h các ngày thứ hai, thứ ba và thứ năm hàng tuần. Mỗi buổi học diễn ra trong một giờ đồng hồ với khoảng 20 - 30 "học viên đặc biệt" là các bệnh nhân đang trong quá trình điều trị bệnh ung thư.

"Các cô các chị ơi, hôm nay mình có lớp yoga sáng, các cô các chị dậy chuẩn bị nha". 

Đúng 5h30 sáng thứ 5, hành lang Khoa Ung bướu phụ khoa đã rộn ràng, nhộn nhịp, tiếng của các y tá như là lời chào một ngày mới dành cho các bệnh nhân ung thư. 

Lớp "yoga 0 đồng" dành cho các bệnh nhân ung thư ở hành lang bên trong Bệnh viện Từ Dũ  - Ảnh 1.

 Lớp yoga đặc biệt nhất Sài Gòn

Vừa nghe thông báo, bà Ngô Thị Huyền (68 tuổi, Đồng Nai) vừa xếp và trải thảm ra đúng vị trí tập mọi khi. Từ Đồng Nai vào TPHCM truyền thuốc, vào ngày có lớp yoga bà Huyền cũng được dịp vận động cơ thể lẫn tinh thần. Sau hơn 5 buổi tập yoga tại  viện, dần thực hiện các động tác vận động cơ bản. 

"Mình tập được như vậy thì người mình phấn khởi, vui vẻ lên", bà Huyền nói. 

Lớp "yoga 0 đồng" dành cho các bệnh nhân ung thư ở hành lang bên trong Bệnh viện Từ Dũ  - Ảnh 2.

Ngay từ lúc 5h30 sáng, các bệnh nhân điều trị nội trú đã trải thảm chờ cô giáo yoga đến.

Đúng 6h cô giáo yoga đến, buổi tập bắt đầu với các động tác khởi động. Cô giáo cùng với hai huấn luyện viên chia nhau hướng dẫn với sự chăm chú của các bệnh nhân, không khí của lớp yoga vô cùng hào hứng và thoải mái. 

Thi thoảng khi có động tác mới hoặc động tác khó, các huấn luyện viên không quên nhắc các bệnh nhân: "Tay ai có kim truyền thì mọi người cẩn thận không làm lệch kim". 

"Nội trú thì ngày nào cũng tập, có người ngoại viện họ đến truyền thuốc thì sẵn ở lại tập luôn, số lượng người tập dựa vào số bệnh nhân nội trú tại bệnh viện và tình trạng sức khỏe của mỗi người", một y tá nói với chúng tôi. 

Các bệnh nhân khởi động trước khi bắt đầu tập yoga.

"Làm gì được cho bệnh nhân thì mình làm"

Lớp yoga dành cho các bệnh nhân ung thư tại khoa này đã duy trì được 3 - 4 tháng với lịch đều đặn một tuần 3 buổi (thứ 2, thứ 3 và thứ 5), chị Đào Thị Thanh Thuỷ - Điều dưỡng trưởng khoa Ung bướu phụ khoa (UBPK) Bệnh viện Từ Dũ cho biết. Các huấn luyện viên đảm trách gồm 2 nhóm, một nhóm phụ trách thứ 2 và một nhóm phụ trách thứ 3 thứ 5.

"Khoa UBPK trước đây cũng đã có những buổi tập thể dục nhẹ nhàng. Thời gian sau này, khi hội thảo, Đoàn Thanh niên Khoa Dược có gợi ý muốn hỗ trợ khoa một hình thức tập yoga có hướng dẫn viên bài bản cho bệnh nhân. Khoa UBPK sau đó đồng ý và bàn bạc cùng nhau thống nhất giữ khung giờ này để tập cho bệnh nhân để không ảnh hưởng đến công tác khám - chữa bệnh chuyên môn". 

Ai nấy đều tràn đầy năng lượng. 

Theo chị Thuỷ, lớp yoga mỗi lúc một đông "học viên", các bệnh nhân trước đó e ngại chỉ quan sát nay có người đã tham gia "không sót một buổi nào".

"Như mọi người đã biết, yoga cũng như các loại hình thể dục nói chung đều giúp tăng cường sức khoẻ. Trong quá trình điều trị bệnh ung thư, bệnh nhân vận động thường xuyên có thể tăng cường sức bền, cải thiện sức khoẻ phần nào. Về chuyên môn, yoga cũng mang lại lợi ích song song với quá trình điều trị chuyên môn. 

Bệnh nhân khi vào tới bệnh viện có nghĩa là họ cần sự giúp đỡ, hỗ trợ từ bác sĩ, nhân viên y tế. Tinh thần họ có khó chịu thế nhưng nhờ vận động kéo dài suốt nhiều tháng, bệnh nhân cũng đã quen. Cứ sáng ra cùng với bệnh nhân nội trú, các bệnh nhân ngoại trú và thậm chí người nhà bệnh cũng ra tập. Kết quả đó là những niềm vui của nhân viên y tế." 

Lớp yoga đầy ắp tiếng cười vào đầu ngày mới...


Về không gian tập yoga "đặc biệt" là ở trước hành lang khoa đang điều trị cho các bệnh nhân ung thư, Điều dưỡng trưởng Đào Thị Thanh Thuỷ chia sẻ:"Ban đầu Khoa cũng gợi ý sẽ có phòng tập cho bệnh nhân hoặc lên hội trường bệnh viện. Nhưng một số bệnh nhân không thể di chuyển xa cho nên dù hơi chật chội nhưng chúng tôi cũng cố gắng tiến hành tại Khoa". 

Theo chị Thủy, không gian đặc biệt này thực ra còn mang nhiều ý nghĩa hơn thế. Qua các buổi tập, các bệnh nhân không tham gia tập hoặc đang nằm điều trị cũng có thể quan sát hoạt động mang tính chất tập thể, từ đó tinh thần cũng sẽ khá hơn, có thể họ sẽ ra tập cùng. Và thực tế, lớp học từ đó cũng mỗi ngày mỗi đông. 

Lớp "yoga 0 đồng" dành cho các bệnh nhân ung thư ở hành lang bên trong Bệnh viện Từ Dũ  - Ảnh 7.

Theo Điều dưỡng trưởng của Khoa UBPK, các huấn luyện viên yoga đứng lớp là những người có nhiều kinh nghiệm trong bộ môn này, đến hướng dẫn cho các bệnh nhân ung thư mỗi tuần đều xuất phát từ tình yêu thương, lòng thiện nguyện...

Lớp "yoga 0 đồng" dành cho các bệnh nhân ung thư ở hành lang bên trong Bệnh viện Từ Dũ  - Ảnh 8.

Cả những bệnh nhân khỏi bệnh, xuất viện cũng không quên gửi lời cảm ơn và ôm chào cô giáo yoga...

Riêng về phần kinh phí duy trì lớp yoga, chị Thuỷ cho hay, các huấn luyện viên đứng lớp yoga này đầu tiên là với tinh thần thiện nguyện, ngoài các huấn luyện viên chuyện nghiệp 3 buổi trong một tuần, hiện tại cũng có một nhóm thiện nguyện sẵn sàng thay phiên nhau duy trì hướng dẫn các bệnh nhân 

"Riêng thảm tập đều là do các tình nguyện viên hỗ trợ, mới có cũ có, các tình nguyện viên rất sẵn sàng hỗ trợ thảm mới cho các bệnh nhân". 

Link nội dung: https://www.doanhnhanasean.com/lop-yoga-0-dong-danh-cho-benh-nhan-ung-thu-trong-hanh-lang-benh-vien-tu-du-a149018.html