Ngành nghề hot nhất trong “mùa cắt điện”, thiếu 1 người - cả trăm người “điêu đứng”, mức lương lên tới 35 triệu đồng/tháng

08/06/2023 17:00

Trong bối cảnh nắng nóng hiện nay, nghề này đang đạt được sự chú ý cao vọt.

Ngành nghề không thể thiếu trong mùa nắng nóng cao điểm

Theo các chuyên gia thời tiết dự đoán, nắng nóng năm nay có khả năng gia tăng từ khoảng tháng 5 đến tháng 8, tập trung nhiều ở Bắc Bộ và Trung Bộ. Số ngày nắng nóng sẽ xuất hiện nhiều hơn năm 2022. Ngoài ra, do hiệu ứng đô thị, không loại trừ khả năng xuất hiện các điểm nắng nóng cực đoan hơn 40 độ C, không chỉ ở vùng núi, mà ở ngay các thành phố lớn.

Ngành nghề hot nhất trong “mùa cắt điện”, thiếu 1 người - cả trăm người “điêu đứng”, mức lương lên tới 35 triệu đồng/tháng - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ: Internet

Trong bối cảnh đó, hệ thống điện và điều hòa không khí đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ với các hộ gia đình, mà còn với các tòa nhà văn phòng, khu làm việc.

Là người đảm nhiệm các công việc vận hành, theo dõi, giám sát các hoạt động của những hệ thống này, kỹ sư cơ điện (tiếng Anh là Mechanical & Electrical Engineer, hay còn gọi là kỹ sư M&E) đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Hệ thống công việc M&E được chia làm 4 hạng mục chính, bao gồm Hệ thống điện; Hệ thống thông gió và điều hòa không khí; Hệ thống thiết bị cấp thoát nước và thiết bị vệ sinh; Hệ thống báo cháy, chữa cháy. Theo đó, kỹ sư cơ điện là người phụ trách công việc tư vấn bản vẽ, lắp đặt, thiết kế, thi công cho các hạng mục về cơ điện của tất cả công trình xây dựng như tòa nhà, chung cư, trường học, bệnh viện, cửa hàng,... Sau đó, họ cũng đảm nhận công việc vận hành, theo dõi, giám sát, bảo dưỡng và kiểm tra các hoạt động về máy móc, thiết bị cơ điện.

Kỹ sư M&E sẽ là người bao quát phần công việc của cả phần cơ và phần điện. Tuy nhiên, trong mỗi hạng mục chính sẽ có kỹ sư chuyên môn phụ trách riêng. Kỹ sư M&E vẫn có thể nắm vững kiến thức tốt của hai phần này nhưng không có nghĩa phải thông thạo kỹ thuật của cả hai.

Mức thu nhập hấp dẫn

Nghề kỹ sư cơ điện hiện nay đang nhận được nhiều sự quan tâm của thị trường và các doanh nghiệp. Với tiêu chuẩn công việc đòi hỏi chuyên môn và khá khắt khe, thu nhập của các kỹ sư cũng khá tương xứng. Theo ghi nhận của CareerBuilder dựa vào thống kê hơn 150 công việc kỹ sư điện thì mức lương kỹ sư cơ điện hiện tại trung bình là 13,2 triệu đồng/tháng.

Cụ thể, với những người có dưới 1 năm kinh nghiệm, mức lương trung bình là 9,6 triệu VNĐ/tháng. Từ 1-4 năm kinh nghiệm, mức lương trung bình tăng lên khoảng 12,2 triệu VNĐ/tháng. Với những người có từ 5 năm kinh nghiệm đổ lên, mức lương trung bình đạt tới 17,4 triệu VNĐ/tháng. Nếu sở hữu thêm kinh nghiệm quản lý đội nhóm, kinh nghiệm ở vị trí chuyên viên cấp cao, thu nhập có thể tăng hơn nữa, lên tới 35 triệu VNĐ/tháng.

Ngoài mức lương cố định, vị trí kỹ sư cơ điện có thể nhận được trợ cấp công việc, chức vụ hoặc thưởng theo tiến độ công trình.

Ngành nghề hot nhất trong “mùa cắt điện”, thiếu 1 người - cả trăm người “điêu đứng”, mức lương lên tới 35 triệu đồng/tháng - Ảnh 2.

Nguồn: VietnamSalary

Ngành nghề hot nhất trong “mùa cắt điện”, thiếu 1 người - cả trăm người “điêu đứng”, mức lương lên tới 35 triệu đồng/tháng - Ảnh 3.

Nguồn: Vietnam Salary

Làm kỹ sư cơ điện cần gì?

Kỹ năng xử lý vấn đề

Liên quan đến các vấn đề về điện thì quả thật có rất nhiều khía cạnh khác nhau. Tùy mỗi vấn đề xảy ra sẽ cần một giải pháp giải quyết riêng biệt. Kỹ sư cơ điện khi gặp vấn đề cần nhanh chóng sử dụng năng lực của bản thân để giải quyết vấn đề càng nhanh càng tốt.

Kỹ năng phân tích

Trong suốt quá trình làm việc thì người kỹ sư cơ điện gặp rất nhiều vấn đề. Với những tình huống này, ngoài kiến thức chuyên môn thì kỹ sư cơ điện cũng cần có kỹ năng phân tích để xem xét, xử lý theo hướng tốt nhất. Nên áp dụng cách này hay biện pháp kia để triển khai theo cách phù hợp.

Kỹ năng lập kế hoạch

Công việc của kỹ sư cơ điện là rất nhiều, vì thế họ cần có kỹ năng lập kế hoạch để đảm bảo thực hiện đầy đủ các công việc được giao. Việc lập kế hoạch cho thấy rằng việc nào nên ưu tiên, việc nào có thể tạm hoãn. Ngoài ra, điều này còn giúp dự trù những tình huống phát sinh xảy ra, từ đó kịp thời xử lý.

Kỹ năng lập trình

Đây là một kỹ năng không thể thiếu đối với những người làm trong nghề liên quan đến kỹ thuật. Trong công việc này, sẽ có lúc kỹ sư cơ điện sẽ phải dùng đến việc phân tích dữ liệu và hệ thống nhúng mã. Vì thế, ngôn ngữ lập trình là thứ mà kỹ sư cơ điện cần phải biết để sử dụng.

Một số yêu cầu trong tuyển dụng kỹ sư cơ điện

Theo thống kê sơ lược nhu cầu tuyển dụng, nếu muốn ứng tuyển vị trí kỹ sư cơ điện, bạn nên chuẩn bị những điều sau: ít nhất có bằng cử nhân chuyên ngành kỹ thuật điện hoặc cơ khí điện; Khả năng đọc bản vẽ, xây dựng và thiết kế trong các hạng mục liên quan bằng phần mềm thiết kế; Khả năng quản lý công việc, làm việc nhóm, thuyết trình; Khả năng chịu được áp lực cao, tính nhanh nhẹn, hoạt bát và có trách nhiệm với công việc đảm nhận…

Tốt nhất nên có kinh nghiệm làm việc trong công việc cơ điện trước đây; Có hiểu hiểu biết nhất định về kỹ thuật điện và tiêu chuẩn an toàn, quy trình sản xuất điện; Có sức khỏe tốt, có thể đi công tác các tỉnh nếu được phân công…

*Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "Ngành nghề hot nhất trong “mùa cắt điện”, thiếu 1 người - cả trăm người “điêu đứng”, mức lương lên tới 35 triệu đồng/tháng" tại chuyên mục Phong cách sống. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.