Mỹ "ra tay" điều tra vụ ám sát Tổng thống Haiti: Kết quả đầu tiên

26/03/2023 12:06

Một công dân mang 2 quốc tịch Haiti và Chile đã thừa nhận 3 tội danh liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Haiti. Đây là lời nhận tội đầu tiên sau khi Mỹ tổ chức điều tra vụ ám sát Tổng thống Haiti năm 2021.

Thế giới - Mỹ "ra tay" điều tra vụ ám sát Tổng thống Haiti: Kết quả đầu tiên

Vụ ám sát Tổng thống Haiti năm 2021 đẩy quốc gia này chìm sâu hơn vào khủng hoảng chính trị. Ảnh: AP

Theo Al Jazeera, Rodolphe Jaar, 50 tuổi, đã ra hầu tòa ngày 24/3. Nghi phạm này đối mặt với cáo buộc hình sự trong vụ sát hại Tổng thống Haiti Jovenel Moise, bao gồm âm mưu giết người (hoặc bắt cóc) và âm mưu hỗ trợ vũ khí để thực hiện vụ ám sát. 

Jaar là người đầu tiên nhận tội trong số 11 bị cáo liên quan đến vụ việc. Theo tờ Miami Herald, dù mỗi tội danh nếu bị kết án đều có thể dẫn đến tù chung thân nhưng theo thỏa thuận nhận tội, nghi phạm 50 tuổi chỉ phải ngồi tù dưới 30 năm (nếu bị kết tội) vì đã hợp tác tích cực với chính quyền. 

Jaar dự kiến bị kết án vào ngày 3/6. 

Khi Jaar bị bắt vào tháng 1/2022, các công tố viên của Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố nghi phạm này đã phối hợp trong "âm mưu bắt cóc hoặc sát hại Tổng thống Haiti" cùng một nhóm khoảng "20 công dân Colombia và một số công dân Mỹ gốc Haiti". 

Theo âm mưu đó, nhóm người dự tính bắt cóc ông Moise tại sân bay ở thủ đô Port au Prince của Haiti, nhưng sau đó kế hoạch thay đổi thành bắt cóc hoặc ám sát ông này. 

Công tố viên cho biết, Jaar "chịu trách nhiệm cung cấp vũ khí cho các đồng phạm Colombia để tăng khả năng thành công cho vụ ám sát". 

Nhóm đồng phạm Colombia cũng trú tại một ngôi nhà thuộc sở hữu của Jaar. Nghi phạm 50 tuổi còn hỗ trợ các đồng phạm ẩn náu khỏi sự truy lùng của chính quyền Haiti sau vụ ám sát ông Moise, theo các công tố viên. 

Miami Herald đưa tin, Jaar trước đó đã hợp tác với các nhà điều tra Mỹ trong một cuộc điều tra lớn về buôn lậu ma túy 10 năm trước. 

Tổng thống Haiti bị bắn chết tại dinh thự vào ngày 7/7/2021. Vụ việc đẩy Haiti vào tình trạng hỗn loạn chính trị, tạo điều kiện cho các băng đảng tội phạm địa phương kiểm soát nhiều vùng hơn tại đất nước này. Bạo lực gia tăng sau đó làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Haiti do thiên tai và tỷ lệ nghèo đói cao. 

Nguyễn Thái - Al Jazeera

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ "ra tay" điều tra vụ ám sát Tổng thống Haiti: Kết quả đầu tiên" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.