Lăng kính chứng khoán 5/6: Tiến lên ngưỡng kháng cự 1.100 điểm

05/06/2023 08:30

Nhà đầu tư cần quan sát kỹ diễn biến giao dịch của VN- Index để có thể khẳng định thị trường đã thực sự bước vào sóng tăng hay chưa rồi mới hành động.

Sau động thái hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, một loạt các ngân hàng thương mại đã điều chỉnh lãi suất huy động và cho vay trong tuần qua. Xu hướng lãi suất giảm đã có tác động tích cực tới diễn biến trên thị trường chứng khoán (TTCK).

Cụ thể, thanh khoản thị trường tiếp tục có sự cải thiện ấn tượng với giá trị giao dịch bình quân trên 3 sàn tăng mạnh 27,2% so với tuần trước lên mức 18.509 tỷ đồng/phiên. Cùng với sự bùng nổ của thanh khoản, các chỉ số chứng khoán đã có sự bứt phá trong tuần qua.

Chỉ số VN-Index ghi nhận mức tăng 2,6% và tạm thời vượt đường xu hướng dài hạn MA200 để chốt tuần tại mức 1.090,8 điểm.

Đây là mức điểm cao nhất của chỉ số này kể từ đầu tháng 2/2023. Đà tăng tích cực cũng lan tỏa sang sàn Hà Nội với chỉ số HNX-Index tăng mạnh 3,9% lên mức 226,0 điểm và chỉ số UPCoM-Index bật tăng 4,2% lên mức 84,0 điểm.

Ông Bùi Nguyên Khoa - Trưởng nhóm vĩ mô và thị trường, CTCK BIDV (BSC) và ông Đinh Quang Hinh - Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích CTCK VNDirect đều chung quan điểm rằng thị trường sẽ chinh phục được mốc 1.100 điểm, nhưng vẫn sẽ xuất hiện những nhíp rung lắc, đây là cơ hội để nhà đầu tư tái cơ cấu lại danh mục.

Tài chính - Ngân hàng - Lăng kính chứng khoán 5/6: Tiến lên ngưỡng kháng cự 1.100 điểm

Giá trị giao dịch trung bình của thị trường so với 1 tháng trước đó (Nguồn: Fiintrade).

Người Đưa Tin: Sau động thái hạ lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước, một loạt các NHTM đã điều chỉnh lãi suất huy động và cho vay, điều này tác động tích cực đến TTCK tuần qua. Liệu trong tuần tới, thị trường có khả năng bứt phá mốc 1.100 không?

Ông Bùi Nguyên Khoa: Theo tôi, trong tuần tới, thị trường cũng có thể chạm đến mốc 1.100 điểm, nhưng sẽ có những nhịp rung. Bởi trong tuần vừa qua, thị trường đã có mức tăng khá tốt, dòng tiền có tiến triển mạnh khi lượng cổ phiếu tăng trần khá nhiều, có nghĩa đã có lượng lớn nhà đầu tư đã tham gia thị trường.

Tôi cũng kỳ vọng dòng tiền mạnh của nhà đầu tư trong nước sẽ đẩy VN-Index test mốc 1.100 điểm, và có những nhịp rung ở đó, trong khi khối ngoại vẫn đang liên tục bán ròng.

Tuy nhiên, lãi suất đã hạ nhiệt, đây là bệ đỡ quan trọng cho TTCK. Vì vậy, theo tôi, sau nhịp rung, thị trường vẫn có cửa để đi tiếp.

Ngoài ra, khối ngoại liên tục có hai hoạt động rút ròng, chủ yếu từ phía ETF và Diamond, mà dòng tiền ngoại lại đang suy yếu tương đối rõ rệt. Kết quả kinh doanh quý I của khối này cũng khá tệ, thêm vào đó chênh lệch lãi suất giữa VND và USD mở rộng ra, cho thấy lãi suất của nước ngoài đang hấp dẫn hơn so với lãi suất trong nước. Do vậy, theo tôi, thời gian tới, dòng tiền ngoại sẽ còn rút ra tiếp.

Ông Đinh Quanh Hinh: Diễn biến giao dịch trên thị trường chứng khoán tuần qua càng khẳng định quan điểm rằng dòng tiền trong nước đang dần quay trở lại thị trường chứng khoán trong bối cảnh lãi suất giảm.

Chỉ số VN-Index đã đặt một chân qua mốc 1.080 điểm (tương ứng với đường xu hướng dài hạn MA200) với thanh khoản chạm mức 18.000 tỷ đồng trong phiên giao dịch ngày thứ 6 vừa qua.

Thời gian tới, chỉ số VN-Index có thể kiểm định lại mốc 1.080 điểm và nếu duy trì thành công trên ngưỡng này, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ chuyển dịch trạng thái từ “xu hướng đi ngang trước đó” sang “xu hướng tăng điểm”.

Điểm chưa có sự cải thiện trong tuần qua đó là động thái tiếp tục bán ròng của khối ngoại với giá trị 1.185 tỷ đồng trên sàn HoSE, giảm 50% so với tuần trước. Cùng với đó, khối ngoại mua ròng 8 tỷ đồng trên sàn HNX-Index và bán ròng 103 tỷ đồng trên sàn UPCoM-Index.

Người Đưa Tin: Nhà đầu tư nên hành động như thể nào trong thời điểm này, và cần đặc biệt quan tâm vào những ngành nào, thưa ông?

Ông Bùi Nguyên Khoa: Về cơ bản dòng tiền thời điểm này đã có sự tăng trưởng, nên theo tôi nhà đầu tư có thể vào, nhưng nên chờ một nhịp rung rõ ràng hơn chút để mình có vị thể chủ động hơn. Những điểm thấp của thị trường sắp tới nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào.

Ngoài những câu chuyện từ đầu năm đến giờ vẫn nhắc như đầu tư công, nông nghiệp,…tôi cho rằng những ngành nhạy cảm với lãi suất như chứng khoán, bất động sản,.. mặc dù rủi ro vẫn còn tương đối lớn nhưng nhà đầu tư có thể phân bổ tiền vào, bởi lãi suất giảm sẽ ảnh hưởng khá mạnh đến mức vận động ngành.

Ông Đinh Quanh Hinh: Nhà đầu tư cần quan sát kỹ diễn biến giao dịch của chỉ số VN-Index để có thể khẳng định là thị trường đã thực sự bước vào sóng tăng hay chưa.

Nhà đầu tư đã giải ngân thành công trong những tuần trước đó có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, đồng thời hạn chế mua đuổi những cổ phiếu đã tăng mạnh gần đây vì việc mua vào với giá vốn cao tiềm ẩn rủi ro khi bước vào nhịp điều chỉnh kỹ thuật.

Bạn đang đọc bài viết "Lăng kính chứng khoán 5/6: Tiến lên ngưỡng kháng cự 1.100 điểm" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.