Bước tiến của Việt Nam so với khu vực về ứng dụng blockchain phục vụ chuyển đổi số

08/06/2023 16:30

(Chinhphu.vn) - Những năm gần đây, Việt Nam dần dần trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghệ khu vực và thế giới. Một trong những khía cạnh được quan tâm và phát triển nhanh nhất là ứng dụng công nghệ blockchain vào nhiều lĩnh vực khác nhau.

Mặc dù phát triển trong những năm trở lại đây nhưng công nghệ blockchain vẫn tồn tại một số vấn đề khiến người dùng e ngại, tiêu biểu là về bảo mật và thời gian ngừng hoạt động (downtime). Năm 2022 đã ghi nhận có tới 3,8 tỷ USD tiền mã hoá bị đánh cắp từ các nền tảng khác nhau, tăng từ 3,3 tỷ USD trong năm 2021.

Việt Nam đã phát triển công nghệ blockchain, song song với tìm kiếm giải pháp cho bài toán kể trên. Mới đây, startup công nghệ KardiaChain đã bắt tay với Google Cloud để thiết lập một hệ sinh thái blockchain an toàn, tin cậy, tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn cho các khách hàng doanh nghiệp và cá nhân.

Đi cùng với đó là một số giải pháp mới để tăng cường tính bảo mật và giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động do di chuyển dữ liệu của blockchain hiện nay. Song song đó, khả năng xử lý khi lưu lượng truy cập cao cũng được cải tiến, tránh được các lỗ hổng bảo mật hay các cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS). 

Như vậy, Việt Nam không chỉ sở hữu doanh nghiệp tự xây dựng nền tảng blockchain của riêng mình, mà còn nâng cao tính hiệu quả của công nghệ này so với các nước trong khu vực. Theo đó, tính bảo mật của blockchain được tăng cường mạnh mẽ hơn, đồng thời thì cũng giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động lên tới 4 lần. 

Tại hội nghị "Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra thế giới" vào tháng 2/2023, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh: "Nhiều công ty ngay từ ngày đầu thành lập đã hướng tới thị trường nước ngoài như: NTQ Solution, SmartOCS, RikkeiSoft, OMI, VMO... Có những công ty ngay từ ngày đầu thành lập cũng đã đặt mục tiêu phát triển công nghệ mới ngang hàng với các công ty công nghệ hàng đầu thế giới như KardiaChain".

Những doanh nghiệp hay doanh nhân này, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, đã truyền cảm hứng, tạo niềm tin rằng "Việt Nam có thể làm được".

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, đã đến lúc, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn mới của lịch sử phát triển, khai phá, mở ra không gian mới, mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới. 

Cũng tại Hội nghị này, ông Huy Nguyễn, đồng sáng lập Công ty KardiaChain cũng chia sẻ mong muốn định hình sự phát triển của ngành công nghiệp blockchain tại Việt Nam bằng cách đổi mới liên tục để tiếp cận với các trào lưu công nghệ mới trên thế giới, hướng tới mục tiêu đưa ngành công nghệ số Việt Nam ra thế giới.

Bước tiến kể trên của KardiaChain giúp đưa Việt Nam trở thành một trong những nước đi đầu trong khu vực về vấn đề kết hợp cửa hàng thực địa và thương mại điện tử (phygital), hội tụ thế giới ảo với thế giới thực, kết hợp  vũ trụ kỹ thuật số (metaverse) và chuyển đổi số./.

D.Anh


Bạn đang đọc bài viết "Bước tiến của Việt Nam so với khu vực về ứng dụng blockchain phục vụ chuyển đổi số" tại chuyên mục Quản trị. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.