Bộ Xây dựng: Sẽ thu hồi nhà ở xã hội bán không đúng đối tượng

04/06/2023 16:01

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh khẳng định nếu phát hiện trường hợp mua bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng sẽ buộc thu hồi.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/6, liên quan đến tình trạng một số dự án nhà ở xã hội đang triển khai xuất hiện nhiều đối tượng trung gian "cò mồi" mua bán kiếm tiền chênh lệch, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh bên cạnh việc ban hành chính sách ưu đãi, Chính phủ, Quốc hội đã ban hành quy định xác định rõ đối tượng cũng như các tiêu chí của đối tượng được hưởng nhằm tránh trục lợi.

"Pháp luật đã quy định rõ các đối tượng được mua nhà ở xã hội như: Người có công với cách mạng, người thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo và khu vực đô thị, người lao động đang làm việc trong và ngoài khu công nghiệp, lực lượng vũ trang, công chức viên chức…", ông nói

Theo Thứ trưởng, điều kiện mua nhà ở xã hội cũng phải đáp ứng như chưa có nhà ở, có nhà ở nhưng diện tích bình quân nhỏ hơn 10 m2/người. Thu nhập không thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân - tức thu nhập dưới 11 triệu đồng sau khi giảm từ gia cảnh. Mỗi hộ gia đình, cá nhân chỉ được mua nhà ở xã hội 1 lần.

Về trình tự tiếp nhận hồ sơ nhà ở xã hội, chủ đầu tư sẽ tiếp nhận, lập danh sách người dự kiến mua gửi Sở Xây dựng và phối hợp cơ quan liên quan, rà soát danh sách để cập nhật... Sau đó tiến hành tổ chức bốc thăm. Các quy định đảm bảo công khai, minh bạch nhằm đảm bảo không trục lợi chính sách và đúng đối tượng được thụ hưởng.

"Trên cơ sở các quy định trên, thời gian qua, có một số dự án, địa phương như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đắk Lắk... đã có tình trạng trung gian "cò mồi" lợi dụng mua bán nhằm trục lợi", ông Sinh khẳng định.

Theo ông, Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu các địa phương thanh, kiểm tra rà soát lại làm rõ tình trạng này từ đó chấn chỉnh, xử lý kịp thời. "Trường hợp phát hiện sai, bán không đúng đối tượng phải thu hồi", ông Sinh nhấn mạnh.

nha o xa hoi anh 1

1.151 hồ sơ đã bị loại trong đợt bốc thăm mua nhà tại dự án NHS Trung Văn. Ảnh: Thanh Vũ.

Về giải pháp lâu dài, Thứ trưởng cho biết các bộ, ngành địa phương đang tích cực triển khai đề án 1 triệu nhà ở xã hội sau khi được phê duyệt. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã đề nghị các địa phương công bố công khai các điều kiện, tiêu chuẩn, đối tượng được mua nhà ở xã hội; quản lý chặt chẽ, theo dõi việc mua bán loại hình nhà ở này.

Đồng thời, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết đã đề nghị các địa phương tiếp tục thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm mua bán nhà ở xã hội trên địa bàn.

"Khi phát hiện có trường hợp mua bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng thì cương quyết phải thu hồi nhà ở. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư khi thực hiện dự án phải xác định đúng đối tượng, điều kiện, tiêu chí và quy định đã đề ra...", ông nói.

Mới đây, tại dự án NHS Trung Văn (Hà Nội) hàng nghìn người phải bốc thăm để được mua nhà ở xã hội. Nhiều người thuê môi giới "chạy" hồ sơ vẫn phải bốc thăm với xác suất thành công là 1/9. Việc thị trường thiếu hụt dự án nhà ở giá rẻ đang là nguyên nhân khiến cho tỷ lệ chọi tăng cao và cơ hội an cư cũng vì thế mà giảm xuống.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Xây dựng: Sẽ thu hồi nhà ở xã hội bán không đúng đối tượng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.