Bộ trưởng GTVT: Còn nhiều dư địa để giảm chi phí logistics

08/06/2023 17:00

Tư lệnh ngành GTVT cam kết sẽ tiếp tục cố gắng, phối hợp các bộ, ngành liên quan tập trung một số giải pháp giảm chi phí logistics trong thời gian tới.

Sáng 8/6, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng tiếp tục phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông. Trước khi kết thúc phiên chất vấn chiều 7/6, có 5 đại biểu đã đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Thắng và 3 đại biểu khác tranh luận với Bộ trưởng.

Tại phiên chất vấn chiều 7/6, tham gia tranh luận, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) nhắc đến việc chi phí logistics hiện nay rất cao, dù Bộ trưởng nói đã giảm. Theo ông Hiếu, muốn giảm gánh nặng này phải làm quyết liệt từng khâu một.

“Những vấn đề dù rất nhỏ, nếu lưu tâm đều có thể tìm ra cách tốt hơn, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả. Ví dụ, số lần cất cánh - hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất sau khi sửa chữa lại ít hơn trước khi sửa. Trước khi sửa trung bình một giờ có thể có 44-46 lần cất hạ cánh, hiện nay giảm chỉ còn 40-42 lần”, ông Hiếu nói.

Đại biểu cho rằng, bỏ mấy nghìn tỷ nâng cấp đường băng sân bay là sự lãng phí, do vậy, Bộ trưởng cần lưu ý trong việc giảm chi phí logistics ở Việt Nam.

Đối thoại - Bộ trưởng GTVT: Còn nhiều dư địa để giảm chi phí logistics

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện nay, theo thông lệ quốc tế, chi phí logistics đều được so sánh với GDP.

Năm 2022, chi phí logistics của nước ta là 16,8% GDP, còn cao so với bình quân chung. Tuy nhiên, chỉ tiêu này cũng tiệm cận với chỉ tiêu tối thiểu Chính phủ đề ra tại chiến lược phát triển logistics của Việt Nam (đến năm 2025, chi phí logistics chiếm từ 16-20%). Việt Nam cũng xếp thứ 43/139 nước tham gia xếp hạng về chỉ số này.

“Đây là những kết quả ban đầu để phấn đấu và dư địa giảm chi phí logistics còn nhiều”, ông Thắng nói.

Tư lệnh ngành GTVT cam kết sẽ tiếp tục cố gắng, phối hợp các bộ, ngành liên quan tập trung một số giải pháp giảm chi phí này, như phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, đầu tư phát triển các cảng cạn, trung tâm logistics.

Về bất cập liên quan tần suất hạ cánh của sân bay Tây Sơn Nhất thấp hơn sau khi nâng cấp mà đại biểu đưa ra, Bộ trưởng GTVT thừa nhận thông tin này là chính xác.

Ông Thắng nhấn mạnh khi đường băng của Tân Sơn Nhất xuống cấp, cần nâng cấp nâng năng lực vận tải, đảm bảo mục tiêu cất hạ cánh an toàn. Song Bộ trưởng cho hay, tiêu chuẩn khai thác sau khi đường băng được nâng cấp đã cao hơn so với trước đây, nếu với tần suất 44-46 lần cất hạ cánh mỗi giờ sẽ dẫn đến nhà ga hành khách của Tân Sơn Nhất không đáp ứng, kể cả đường kết nối cũng không đáp ứng, nên phải giảm để bớt ùn tắc.

Ghi nhận ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng cho biết tới đây khi nhà ga T3 hoàn thành, tần suất khai thác sẽ được nâng lên.

Đối thoại - Bộ trưởng GTVT: Còn nhiều dư địa để giảm chi phí logistics (Hình 2).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bổ sung thêm câu trả lời về chi phí logistics (Ảnh: Quochoi.vn).

Trả lời thêm cho câu hỏi này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nêu rõ, trách nhiệm quản lý Nhà nước về logistics là thuộc Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm trong việc đầu tư, tổ chức vận tải đa phương thức.

“Thực tế hiện nay, đóng góp chi phí logistics trong GDP là thấp, nhưng chi phí logistics trong giá thành lại cao. Đây là một nghịch lý”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Tranh luận thêm về giảm chi phí logistics, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho rằng, cần hoàn thiện, nâng cấp hệ thống đường sắt của Việt Nam hiện đại để tạo ra một hệ thống giao thông nòng cốt, trụ cột, xương sống và xuyên suốt đất nước. Từ đó kết nối thị trường trong nước và ngoài nước.

“Đây là vấn đề rất lớn, rất khó nhưng nên làm và phải làm”, đại biểu nói, đồng thời gửi ý kiến này tới Phó Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến của đại biểu, và cho biết Bộ GTVT sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng để thực hiện tốt nhất việc đầu tư cơ sở hạ tầng, quan tâm đến việc kết nối mạng lưới giao thông.

Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quy hoạch cảng hàng không, chúng ta đã có đủ cơ sở pháp lý để huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, giảm chi phí logistics.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng GTVT: Còn nhiều dư địa để giảm chi phí logistics" tại chuyên mục Tin tức. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.