Bộ Công Thương yêu cầu giải trình việc phải nhập iPhone 14 kèm các sản phẩm khác

03/02/2023 20:30

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) yêu cầu các nhà bán lẻ của Apple tại Việt Nam giải trình việc phải nhập iPhone 14 Series kèm sản phẩm khác.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã gửi văn bản đề nghị các AAR (đại lý ủy quyền chính hãng của Apple tại Việt Nam) giải trình, xác minh việc phải nhập iPhone 14 Series kèm các sản phẩm khác.

Trong văn bản gửi đến các đại lý bán lẻ ủy quyền của Apple tại Việt Nam, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông tin việc các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh về tình trạng Apple bán kèm sản phẩm.

Theo đó, cơ quan này ghi nhận việc các AAR để nhập được dòng iPhone 14 đã phải nhập kèm theo nhiều sản phẩm khác của Apple như MacBook, iPad, chuột, bàn phím, đồng hồ thông minh theo ràng buộc với nhà phân phối của hãng tại Việt Nam.

Nhằm xác minh thông tin này, Cục đề nghị các AAR tại Việt Nam phối hợp giải trình, cung cấp thông tin, tài liệu làm rõ các nội dung liên quan.

Cục cũng yêu cầu các AAR cung cấp tỷ lệ sản phẩm không phải iPhone (non-iPhone) được yêu cầu mua kèm so với sản phẩm sản phẩm iPhone trong 6 tháng cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần làm rõ việc quy định các điều, khoản về bán kèm trong các hợp đồng mua bán giữa Apple, nhà phân phối với đại lý (các AAR).

Cơ quan này cũng yêu cầu làm rõ tác động tiêu cực của chính sách bán kèm các sản phẩm non-iPhone tới tình hình kinh doanh của các AAR.

Nhà chức trách yêu cầu các chuỗi bán lẻ hoàn thiện việc cung cấp tài liệu, thông tin xác minh trước ngày 17/1.

T.M (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Bộ Công Thương yêu cầu giải trình việc phải nhập iPhone 14 kèm các sản phẩm khác" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903 78 12 09, hoặc gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com.